Tiêu điểm

Kon Tum: Thủy điện Đăk Psi 2 đã chuyển tiền bồi thường cho người dân


Thủy điện Đắk Psi 2 đã chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) để thực hiện chi trả cho người dân.

Chiều 17/11, Đại diện Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết liên quan đến vụ việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện Đăk Psi 2 kéo dài, hiện đơn vị chủ đầu tư đã chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) để thực hiện chi trả cho người dân.

Kon Tum: Thủy điện Đăk Psi 2 đã chuyển tiền bồi thường cho người dân
Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết thủy điện Đăk Psi 2 đã chuyển tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng (Ảnh: Một nhà người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Đăk Psi 2)

Trước đó, nhiều người dân thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của dự án thủy điện Đăk Psi 2 phản ánh đơn vị chủ đầu tư dự án thủy điện kéo dài, chậm thực hiện bồi thường, hỗ trợ.

Ngày 10/11, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Sở Công Thương tỉnh đã chủ trì buổi làm việc về công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng thủy điện Đăk Psi 2 với sự tham dự của UBND huyện Tu Mơ Rông, Công ty Cổ phần thủy điện Ry Ninh II – Đăk Psi (chủ đầu dư dự án thủy điện).

Sau buổi làm việc, để giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng thủy điện Đăk Psi 2, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum – ông Lê Như Nhất đã đề nghị Công ty Cổ phần thủy điện Ry Ninh II – Đăk Psi chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông, UBND xã Tê Xăng thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng thủy điện Đăk Psi 2 ở các thôn: Tân Ba, Đăk Sông, Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông. Việc chi trả phải hoàn thành và báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước 20/11/2022 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, đối với các hộ sau khi thay đổi phương án khai thác, chuyển đổi tuyến năng lượng (kênh dẫn) từ đi nổi sang đi ngầm phải thực hiện việc hỗ trợ một lần cho các hộ bị ảnh hưởng (do ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất trong thời gian qua), thực hiện hoàn trả lại đất cho hộ bị ảnh hưởng để tiếp tục sản xuất, tạo sự đồng thuận của người dân trong khu vực dự án; tiếp tục rà soát bồi thường, hỗ trợ phát sinh (nếu có) để bồi thường, hỗ trợ theo quy định, đảm bảo không có kiến nghị, khiếu nại xảy ra.

Sau khi hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, Sở Công Thương mới xem xét, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu thực hiện các bước tiếp theo của dự án thủy điện Đăk Psi 2 theo quy định. Trường hợp không thực hiện hoàn thành, Sở Công Thương sẽ phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư; tham mưu, đề xuất báo cáo Bộ Công Thương xem xét loại khỏi Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định.

“Sau khi nhận được kết luận này, ngày 16/11, Chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Psi 2 đã thực hiện chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông để thực hiện chi trả cho người dân”, Đại diện Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho hay.

 
Bài viết liên quan