Tiêu điểm

Mỹ bổ nhiệm người điều tra vụ tài liệu mật của ông Biden


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ chỉ định ông Robert Hur làm công tố viên đặc biệt điều tra việc tài liệu mật được phát hiện tại văn phòng và nhà riêng của Tổng thống Joe Biden.

Ông Robert Hur xuất hiện tại tòa án bang Baltimore năm 2019. Ảnh: AP.

Ông Robert Hur từng là ủy viên công tố quận Maryland giai đoạn 2017-2021, do cựu Tổng thống Donald Trump đề cử, CNN đưa tin.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã ra quyết định bổ nhiệm công tố viên đặc biệt chỉ vài giờ sau khi Nhà Trắng ngày 12/1 cho biết phát hiện tài liệu mật được cất giữ ở nhà ông Biden tại Wilmington, bang Delaware.

Ông Garland nói ông Robert Hur sẽ nhận được tất cả nguồn lực cần thiết phục vụ điều tra.

"Tôi sẽ điều tra và có phán quyết công bằng, khách quan và không thiên vị. Tôi sẽ theo đuổi sự thật nhanh chóng và kỹ lưỡng, không sợ hãi hay thiên vị", ông Hur tuyên bố.

Điều này đánh dấu một thời điểm quan trọng trong lịch sử nước Mỹ và cá nhân ông Biden, khi tổng thống đương nhiệm và người tiền nhiệm bị điều tra cùng một lúc.

Hồi tháng 11, ông Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra những tài liệu được cất giữ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền không được báo trước về việc bổ nhiệm ông Robert Hur.

Từ đầu tháng 11/2022, Nhà Trắng đã thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia về việc có các tài liệu thời ông Biden còn là phó tổng thống được phát hiện tại văn phòng riêng.

Theo luật, các tài liệu tổng thống phải được bàn giao cho Cục Lưu trữ sau khi hết nhiệm kỳ, và cấm lưu trữ trái phép tài liệu mật.

Dù vậy, ông Richard Sauber, luật sư đặc biệt của Tổng thống Biden, nói rằng những tài liệu này có thể bị "thất lạc ngoài ý muốn", trong khi luật cấm những trường hợp "cố ý" lưu giữ trái phép, theo Hill.

Tác giả: Trần Hoàng
Bài viết liên quan