Tiêu điểm

Mỹ công bố ảnh phi công selfie với khí cầu Trung Quốc


Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 22/2 đã công bố bức ảnh phi công Mỹ chụp cùng với khí cầu Trung Quốc đang bay lơ lửng trên bầu trời nước này từ buồng lái của máy bay do thám U-2.

Phi công thuộc lực lượng không quân Mỹ quan sát khí cầu Trung Quốc bay trên lục địa nước này hôm 3/2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bức ảnh selfie do phi công từ máy bay do thám U-2 chụp cho thấy bóng của chiếc máy bay này trên khinh khí cầu, cũng như hình ảnh khí cầu nhìn từ trên cao khi nó bay qua lục địa Mỹ. Trước đó, CNN là bên đầu tiên đưa tin về sự tồn tại của bức ảnh này.

Theo các quan chức quốc phòng, bức ảnh được chụp một tuần sau khi khinh khí cầu đi vào không phận Mỹ gần Alaska. Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã điều các máy bay chiến đấu tới nhằm nhận dạng thông tin.

Theo các quan chức, Mỹ đã cử máy bay do thám U-2 để theo dõi tiến trình của khinh khí cầu. Không quân Mỹ cho U-2 là máy bay trinh sát và giám sát tầm cao, có một chỗ ngồi. Do máy bay thường xuyên ở độ cao trên 21 m, các phi công "phải mặc quần áo chống áp suất đầy đủ tương tự bộ của phi hành gia".

Ngoài ra, các quan chức Mỹ cho biết khí cầu Trung Quốc di chuyển ở độ cao từ 18,2 km đến 21,3 km khi bay trên lãnh thổ nước này. Do đó, không có máy bay nào khác ngoài U-2 trong biên chế Không quân Mỹ có thể duy trì độ cao này trong thời gian dài, đồng thời bay đủ chậm để theo dõi hành trình di chuyển của khí cầu.

Mỹ phát hiện khí cầu Trung Quốc lần đầu vào hôm 28/1 và quyết định bắn hạ vật thể này khi nó bay ngoài khơi bờ biển South Carolina vào hôm 4/2.

Tác giả: Phương Linh
Bài viết liên quan