Tiêu điểm

Nga ra tuyên bố mới về tình hình ở Kursk


Theo chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, một số lượng lớn binh sĩ của Ukraine ở Kursk đã bị tiêu diệt.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, ông Apti Alaudinov tuyên bố, lực lượng nước này đã chiến đấu gần 11 giờ tại 2 khu vực ở Kursk, một số lượng lớn binh sĩ của Ukraine đã bị tiêu diệt.

Một lần nữa, chúng tôi đã có một ngày rất căng thẳng. Chúng tôi đã chiến đấu gần 11 tiếng đồng hồ ở 2 khu vực. Tôi muốn lưu ý, dù có khó khăn nhưng chúng tôi vẫn sống sót và chiến đấu anh dũng. Một số lượng lớn nhân lực của đối phương đã bị tiêu diệt. Phía Ukraine đã phải chịu tổn thất rất nặng nề”, ông Alaudinov nói trong video đăng tải trên kênh Telegram cá nhân.

Nga ra tuyên bố mới về tình hình ở Kursk
Theo chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, một số lượng lớn binh sĩ của Ukraine ở Kursk đã bị tiêu diệt. Ảnh: RIA

Ngoài ra, ông lưu ý, một số thiết bị của Ukraine đã bị phá hủy, bao gồm pháo, súng phòng không và súng cối.

Trong diễn biến liên quan, lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga thông báo, nhóm kỹ thuật và trinh sát của lực lượng này đã nhận được thông tin về một quả đạn pháo rơi xuống vị trí cách nhà máy điện hạt nhân Kursk khoảng 5km. Tại hiện trường, các binh sĩ Nga tìm thấy một quả đạn chứa 180 viên đạn nhỏ chưa nổ.

Quả đạn này được Ukraine phóng từ hệ thống HIMARS, trên một mảnh vỡ có chữ ‘đạn M101’”, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cho hay, đồng thời thông tin thêm, các kỹ sư đã vô hiệu hóa quả đạn pháo tại chỗ và tuân thủ mọi biện pháp an toàn.

Trước đó, ngày 6/8, Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công bất ngờ vào Kursk. Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang và liên tục phát đi các cảnh báo tên lửa. Giới chức cũng đã sơ tán dân thường khỏi các khu vực biên giới đến nơi an toàn. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, có 197 trung tâm lưu trú tạm thời tại 28 khu vực của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã mất trên 7.000 binh sĩ và 74 xe tăng kể từ khi giao tranh nổ ra ở Kursk. Phía Nga vẫn đang đẩy lùi chiến dịch tấn công của của Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky tuyên bố, việc giành kiểm soát vùng lãnh thổ của Nga là cần thiết để gây áp lực lên công chúng và giành được vị thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình cuối cùng với Moscow. Sau đó, ông Zelensky nói, ông muốn tạo ra một vùng đệm bên trong lãnh thổ Nga và ngăn chặn Moscow ra lệnh tấn công vào vùng Sumy của Ukraine, giáp với Kursk.

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Aleksandr Syrsky, cuộc tấn công vào Kursk nhằm mục đích buộc Nga phải chuyển hướng quân khỏi 2 vị trí then chốt dọc tiền tuyến ở Donbass. Tuy nhiên, ông Syrsky thừa nhận Moscow đã nhìn thấu kế hoạch này và tăng cường nỗ lực ở những khu vực đó.

 
Tác giả: Thanh Bình
Bài viết liên quan