Tiêu điểm

Nhà nông thông thái – kỹ thuật trồng na rải vụ


Cây na là một trong những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Trong những năm gần đây cây na trở thành cây kinh tế mũi nhọn, là cây làm giàu cho người dân. Rải vụ thu hoạch na, kéo dài thời gian thu hoạch quả sớm hoặc muộn hơn so với chính vụ đòi hỏi phải ứng dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp mới mang lại hiệu quả trong sản xuất. Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC phối hợp sản xuất và phát sóng chương trình Nhà nông thông thái với chủ để kỹ thuật trồng na rải vụ. Chương trình phát sóng vào khoảng 20h10 thứ 3,5,6 hàng tuần trên trên kênh VTC16 với sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo).

Cây na đã được trồng lâu năm, người nông dân cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất na nhưng mới chỉ chú ý đến sản xuất theo lối truyền thống, thu hoạch quả tập trung trong thời gian ngắn. Vấn đề kỹ thuật sản xuất rải vụ thu hoạch, kỹ thuật điều khiển cho na ra hoa, tạo quả trái vụ, kéo dài thời gian thu hoạch sớm hoặc muộn hơn so với chính vụ chưa được quan tâm chú trọng. Do vậy ngoài các biện pháp kỹ thuật bổ trợ đã áp dụng với sản xuất na như chế độ bón phân, phun bổ sung phân bón qua lá, đốn tỉa sau thu hoạch, phòng trừ sâu bệnh hại,... cần nghiên cứu biện pháp kỹ thuật canh tác rải vụ na phù hợp.

Trong chương trình đề cập đến kỹ thuật trồng na rải vụ, Trồng na rải vụ sẽ phá thế độc vụ trong năm, mất mùa vụ này còn vụ sau bù lại, để làm được điều này phải có kỹ thuật thụ phấn bổ sung cho cây na chỉ cần dùng dụng cụ thụ phấn tích hạt phấn rồi đẩy nhẹ đầu que tre và xoay đều cho phấn dính vào bó nhụy hoa trên cây. Các hoa đã thụ phấn sẽ được đánh dấu bằng một vết bấm nơi đầu cánh; hoa nào nở trước thụ phấn trước, hoa nở sau tiếp tục thụ phấn các lần tiếp theo. Thụ phấn bổ sung cho na nâng cao chất lượng và sản lượng na, quả na sẽ không bị bé, kẹ và không bị méo.

Một kỹ thuật quan trọng nữa là cho hoa mọc ra từ thân cây, không lấy những hoa ra quả từ đầu cành, bởi vì nếu lấy những quả na ở ngọn cây thì khi lớn lên quả na nặng gặp gió mạnh sẽ làm gẫy cành hoặc va đập xây sát vỏ na, hơn nữa nếu lấy quả na ở thân cây quả na sẽ mập hơn. ở độ cao thấp hơn công việc bọc bao ny lông chống chim, côn trùng và công việc thu hoạch  thăm kiểm tra quả na cũng dễ dàng hơn 

Việc thụ phấn bổ sung và trồng na rải vụ đã giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích từ đó từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Mời Quý vị tiếp tục đón xem chương trình Nhà nông thông thái để cập nhật những mô hình có cách làm hay từ đó vận dụng vào thực tế giúp bà con nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân

Bài viết liên quan