Tiêu điểm

Nhóm giả mạo nhân viên nhà mạng lừa gần 59.300 bị hại


Các nghi phạm mua danh sách thông tin khách hàng và phôi SIM hết giá trị sử dụng, rồi giả danh nhân viên các nhà mạng để gọi điện lừa hàng chục nghìn người ở 40 tỉnh, thành.

Ngày 31/1, Bộ Công an cho biết Công an TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, vừa triệt phá, bắt giữ ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông với gần 59.300 bị hại. Nhà chức trách đã tạm giữ hình sự 8 người để điều tra.

Theo điều tra, ngày 29/12/2022, Công an Ninh Bình kiểm tra cửa hàng kinh doanh quần áo trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Bình. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện chủ tiệm là Dương Văn Cao (sinh năm 1997) và vợ là Hoàng Thị Mỹ Hằng (sinh năm 1997, người địa phương) cùng một số người có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông.

Gia mao nha mang anh 1

Tang vật vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Khám xét nơi đây, công an thu giữ 10 máy tính, hơn 1.000 SIM điện thoại và sim data 128 cùng nhiều điện thoại, thẻ bùa, giấy chứng nhận công đức, vật phẩm phong thủy...

Quá trình điều tra, vợ chồng Cao cùng đồng phạm khai họ mua data (danh sách thông tin khách hàng) và phôi SIM hết giá trị sử dụng, rồi giả danh nhân viên các nhà mạng để gọi điện thoại tư vấn lừa bán SIM.

Các nghi phạm còn giả làm cô đồng chào bán những vật phẩm phong thủy giá trị thấp để cúng bùa chú cho những người nhẹ dạ với giá trị cao. Cơ quan điều tra xác định từ năm 2019 đến khi bị bắt, nhóm lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại ở 40 tỉnh, thành với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Lam
Bài viết liên quan