Tiêu điểm

Nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong tình hình mới


Ngày 20/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng về công tác triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn và các nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2022. 

 
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Ông Trịnh Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cùng đồng chí Hoàng Trọng Hiền - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội nghị.
 
Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng, tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương trong 9 tháng đầu năm 2022 tiếp tục ổn định, phát triển; hầu hết các ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch đều phục hồi và đạt mức tăng trưởng tốt, thu ngân sách nhà nước cao, đảm bảo cân đối ngân sách chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển; UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia hoạt động, khôi phục sản xuất kinh doanh sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 
 
Thị trường hàng hóa, giá cả mặt hàng lương thực, thực phẩm, tiêu dùng nhìn chung ổn định. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tiêu dùng, đặc biệt là mặt hàng thuốc tân dược, vật tư, trang thiết bị y tế ổn định, dồi dào, không có biến động. Tuy nhiên, xung đột giữa Ukraine - Nga đã tác động đến nguồn cung khí đốt và nhiên liệu trên toàn cầu, dẫn đến giá cả thị trường của mặt hàng xăng, dầu liên tục được điều chỉnh tăng giảm nhiều lần. Tình hình giá xăng dầu trong 9 tháng đầu năm 2022 được điều chỉnh 25 lần; trong đó, có 13 lần tăng, 11 lần giảm và 1 lần giữ nguyên giá. Việc giá xăng dầu biến động liên tục, không ổn định đã tác động nhiều mặt lên đời sống, kinh tế - xã hội của người dân trên địa bàn, tạo ra sự bất lợi kép cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
 
Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
 
Trước tình hình biến động về thị trường xăng dầu, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã triển khai phương án, kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền, triển khai cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ký cam kết trong kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, hạn chế thời gian bán hàng, vi phạm về chất lượng, đo lường và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử lý kịp thời đối với các doanh nghiệp vi phạm.
 
Ngoài ra, công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ được các thành viên Ban Chỉ đạo 389 thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, kịp thời, góp phần vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Ông Trịnh Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Ông Trịnh Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu kết luận tại buổi làm việc
 
Trong 9 tháng đầu năm 2022 các sở, ngành chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã thanh kiểm tra, xử lý vi phạm 2.083 trường hợp. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 1.589 vụ, xử lý hình sự 22 vụ/33 đối tượng với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 20,5 tỷ đồng.
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo giữ vững ổn định thị trường, kịp thời đấu tranh với các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng xác định cần phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong Ban Chỉ đạo, nâng cao nghiệp vụ công tác gắn với điều kiện, yêu cầu từ thực tiễn, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, không sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. 
 
 
Nguồn:baolamdong.vn Copy link
Bài viết liên quan