Tiêu điểm

Phát huy sức mạnh toàn dân, đồng lòng vượt qua khó khăn


Phát huy sức mạnh nội lực trong Nhân dân, thành lập trung tâm, quỹ an sinh xã hội… để người dân được hưởng thụ thành quả phát triển chung của thành phố. Đó là nội dung tham luận của ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh trình bày tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày tham luận “Phát huy sức mạnh Nhân dân đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19”.

Ông Nguyễn Phước Lộc trình bày tham luận

Ông Nguyễn Phước Lộc trình bày tham luận

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Thành phố Hồ Chí Minh phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề xã hội đặt ra chưa có tiền lệ. Trong hoàn cảnh ấy, MTTQ các cấp đã phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động mọi nguồn lực xã hội, cùng với Chính quyền Thành phố triển khai các chính sách an sinh xã hội kịp thời, sáng tạo giúp Thành phố vững vàng vượt qua đại dịch.

Trước tình hình phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, Thành phố đã ban hành khẩn, quyết liệt những chủ trương để tăng cường công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là chủ trương về giãn cách xã hội.

Là 1 trong số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 khiến tổng sản phẩm nội địa giảm sâu tới - 4,01% vào năm 2021 nhưng nhờ sự đồng lòng chung sức của Nhân dân cùng đảng bộ, chính quyền Thành phố phấn đấu tăng lên 9,03 trong năm 2023 và đạt mức tăng trưởng 6,85% trong 9 tháng đầu năm 2024, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. “Điều đó, chính là chiều sâu của Nhân dân đồng lòng thực hiện chủ trương phát triển của Thành phố. Do đó Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách về người có công, chính sách bao phủ về an sinh, bảo trợ xã hội để Nhân dân tiếp tục thụ hưởng thành quả phát triển chung của thành phố…”, ông Nguyễn Phước Lộc nói.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội

Cũng theo ông Nguyễn Phước Lộc, việc đẩy lùi đại dịch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thành công dựa trên 3 yếu tố cốt lõi quan trọng: giải pháp trợ lực, động lực mạnh để bảo vệ chính quyền, MTTQ và Nhân dân thành phố cùng đồng tâm, đồng thuận, đồng tình trong công tác phòng chống dịch. Những điều này đã trở thành sức mạnh nội lực của thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, để làm nên sức mạnh nội sinh, ông Nguyễn Phước Lộc cũng cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, toàn diện của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, các bộ, cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều lực lượng, nguồn lực chi viện cho Thành phố. Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết quốc tế được phát huy, nhiều tổ chức quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài đã nhanh chóng huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19…

Với tinh thần đó, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội đã tổ chức những đội hình, huy động nhiều lực lượng cùng các giai tầng xã hội tham gia tất cả các khâu trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, MTTQ thành phố đã nhanh chóng thành lập trung tâm an sinh xã hội, sau phát triển thành quỹ an sinh xã hội với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch”.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã có nhiều tham luận với những mô hình, cách làm hay được trình bày

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X có nhiều tham luận với những mô hình, cách làm hay được chia sẻ

Theo sự phát động của MTTQ, các cộng đồng dân cư đã gắn kết, người dân hưởng ứng mạnh mẽ hình thành nhiều đội hình thiện nguyện “đi từng ngõ gõ từng nhà”để cung cấp lương thực thực phẩm cho Nhân dân, đồng thời tổ chức nhiều bếp ăn miễn phí, các đội hình tình nguyện... Không ít bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh, nhận lời hưởng ứng của Mặt trận lại tình nguyện ở lại chăm sóc các F0 khác...

Hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội với ý chí, tinh thần đoàn kết, là nhân tố quyết định để huy động được các nguồn lực xã hội cùng chung tay, góp sức với cả hệ thống chính trị Thành phố và Nhân dân vượt qua đại dịch, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội.

 

 
Link bài gốc Copy link
 
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật