Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, sau lễ phát động, ra quân phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế vì an sinh xã hội ngày 12/4 vừa qua, số người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 10.768 người, bảo hiểm y tế tự đóng đạt 24.369 người.
Trong đó, tốp 5 địa phương có tỉ lệ phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện cao nhất thuộc bưu điện: Thanh Hóa (593 người), Bến Tre (558 người), Sóc Trăng (543 người), An Giang (499 người), Bắc Giang (477 người).
Kết quả này một lần nữa khẳng định hiệu quả của mô hình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam trong việc tuyên truyền chính sách, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Chỉ trong ngày ra quân phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, đã có hơn 35.000 người tham gia mới |
Trong những năm qua, thực hiện mục tiêu mở rộng độ phủ BHXH, BHYT, hướng đến BHXH, BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tích cực đổi mới tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng đa dạng, thiết thực và bắt kịp xu hướng hiện đại; kết hợp linh hoạt giữa truyền thông trực tiếp và truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội; triển khai các kịch bản truyền thông phù hợp với từng chủ thể, vùng miền và tình hình thực tế.
Các đợt truyền thông cao điểm, các buổi ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với nội dung ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách an sinh cùng thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động thói quen của người dân, thúc đẩy tích cực sự chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Đồng hành cùng các hoạt động ra quân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Talkshow “An sinh vững bước - BHXH, BHYT đồng hành cùng nhân dân”, được kết nối tới 682 điểm cầu phủ tới tận thôn, xó trên toàn quốc,… thu hút hơn 13.000 người dân tham dự.
Ông Đinh Ngọc Quý, Ủy viên Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh vai trò quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt đối với nhóm lao động phi chính thức. “Việc số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tăng mạnh trong những năm gần đây cho thấy nhận thức của người dân đã từng bước được cải thiện và nâng cao”, ông Quý chia sẻ.
![]() |
BHXH tự nguyện sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tài chính khi về già cho hàng triệu người dân |
Các chính sách an sinh sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng và thu hút nhiều người dân lao động tự do quan tâm tham gia. BHXH tự nguyện sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tài chính khi về già cho hàng triệu người dân.
Bà Vũ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc ban điều hành Kinh doanh Dịch vụ Tài chính Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là một cách tiếp cận trực tiếp, gần gũi với người dân và mang lại hiệu quả cao. Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng phối hợp với các địa phương, đoàn thể và sử dụng dữ liệu khách hàng để triển khai tư vấn cá thể hóa.
Các đợt truyền thông cao điểm, các buổi ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT với nội dung ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách an sinh cùng thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động thói quen của người dân, thúc đẩy tích cực sự chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Trước khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức đi vào cuộc sống, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường tập huấn nhân viên, phối hợp truyền thông quy mô lớn, tổ chức các “Ngày hội an sinh” và tư vấn đúng nhu cầu từng nhóm người dân, nhằm lan tỏa mạnh mẽ chính sách BHXH tự nguyện trên toàn quốc.