Tiêu điểm

TP Hồ Chí Minh: Bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất


Trước đây, khi giải quyết hồ sơ đăng ký biến động nhà đất, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai được kiểm tra hiện trạng nhà ở. Nay, quy định này đã bị bãi bỏ.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định mới vừa ban hành, UBND TP Hồ Chí Minh đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/2024/QĐ-UBND quy định trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc.

Cụ thể như sau: “Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.

Trong khi quy định trước đó là: Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, trường hợp kiểm tra hiện trạng nhà ở hoặc công trình xây dựng theo quy định của pháp luật đất đai, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.

Với quy định mới, Sở Tài nguyên và Môi trường , Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc không còn nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng nhà hoặc công trình xây dựng khi cấp giấy chứng nhận (ảnh minh họa)

Với quy định mới, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc không còn nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng nhà hoặc công trình xây dựng khi cấp giấy chứng nhận (Ảnh minh họa)

Với nội dung sửa đổi như trên đồng nghĩa với việc Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc không còn nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng nhà hoặc công trình xây dựng khi cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, quyết định của UBND thành phố cũng đã sửa đổi, bổ sung khi bỏ trách nhiệm của Công an TP Hồ Chí Minh trong việc chỉ đạo công an cấp huyện tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách để tham mưu xử lý.

Ngoài ra, quy định mới cũng bỏ trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc phối hợp với UBND cấp huyện yêu cầu doanh nghiệp đăng ký lại giấy đăng ký kinh doanh theo quyết định xử lý vi phạm hành chính khi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung đăng ký.

Về trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu xử phạt hành chính, quy định mới bỏ cụm từ “trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính”.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trước đó vào hồi tháng 8/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện và TP Thủ Đức chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động về đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đối với nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên giấy chứng nhận là thêm thủ tục, không đúng chủ trương cải cách hành chính và không đúng quy định, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

 

 
Link bài gốc Copy link