Tiêu điểm

TP Hồ Chí Minh đề xuất gỡ vướng cho dự án cảng Cần Giờ


Để tháo gỡ khó khăn cho siêu dự án cảng Cần Giờ, thay vì yêu cầu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong vòng 5 năm, TP Hồ Chí Minh kiến nghị kéo dài thời gian này lên 10 năm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, tại điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết 98/2023/QH15 quy định nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ: “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư”.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện quy định trên, nhà đầu tư chiến lược của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) có nghĩa vụ phải hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và giải ngân toàn bộ tổng vốn đầu tư đăng ký (không thấp hơn 50.000 tỷ đồng) trong vòng 5 năm.

Trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định quy định này sẽ tạo ra áp lực tài chính và tiến độ giải ngân đối với nhà đầu tư.

Do đó, để đảm bảo cơ sở triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP Hồ Chí Minh tổng hợp các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện theo Nghị quyết 98 (nếu có); đặc biệt liên quan đến tiến độ giải ngân vốn và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 để phù hợp với thực tế triển khai.

Siêu cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá mạnh mẽ đối với kinh tế cảng biển của TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh đề xuất gỡ vướng giải ngân cho dự án cảng Cần Giờ (Ảnh phối cảnh cảng)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, căn cứ đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531,7 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD), thời gian thực hiện dự án trong 22 năm (15 - 19 cầu cảng và 4 bến sà lan).

Trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2030 đầu tư xây dựng 2 - 4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỷ đồng.

Đồng thời, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì định hướng đến năm 2030 khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn tất đầu tư từ 2 đến 4 bến cảng (gồm 2 - 4 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 28,8 - 57,6 triệu tấn (từ 2,4 - 4,8 triệu TEU).

Do đó, việc yêu cầu nhà đầu tư hoàn tất việc đầu tư tất cả các giai đoạn của dự án và giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong 5 năm sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch, phá vỡ phương án tài chính của dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.

Trên cơ sở tham khảo nghị quyết về cơ chế đặc thù của Đà Nẵng (đối với dự án bến cảng Liên Chiểu), Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện đang phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh văn bản báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định trên.

 

 
Link bài gốc Copy link