Tiêu điểm

TP. Hà Nội: Tăng giá nước sạch đi kèm nâng cao chất lượng phục vụ người dân


Các chuyên gia, nhà khoa học đề nghị TP.Hà Nội tăng giá nước sạch nhưng vẫn phải cam kết triển khai tốt các giải pháp đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Trong đó, phải cung ứng nước sạch đáp ứng liên tục, đủ nhu cầu cũng như chất lượng nước phải đảm bảo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế; chống gian lận trong đo đếm lượng nước sử dụng và tính tiền nước...

Chiều 29/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Quyết định của UBND TP. Hà Nội về phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn Thành phố.

Giá nước sạch tăng theo đúng lộ trình

Theo dự thảo quyết định của UBND TP. Hà Nội về phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, giá nước được tăng theo lộ trình trong năm 2023 và 2024. Cụ thể, giá bán lẻ nước sinh hoạt ở mức đến 10m3 (hộ/tháng) sẽ tăng từ 5.973 đồng/m3 lên 7.500 đồng/m3 từ tháng 7/2023 và lên 8.500 đồng/m3 vào năm 2024.

-1508-1688096983.png

Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Quyết định của UBND TP. Hà Nội về phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TP.Hà Nội. 

Cụ thể, từ trên 10-20m3 (hộ/tháng) tăng từ 7.052 đồng/m3 lên 8.800 đồng/m3 từ tháng 7/2023 và lên 9.900 đồng/m3 vào năm 2024; từ trên 20-30m3 (hộ/tháng) tăng từ 8.669 đồng/m3 lên 12.000 đồng/m3 từ tháng 7/2023 và lên 16.000 đồng/m3 vào năm 2024. Đến năm 2024, mức giá cao nhất với nước sinh hoạt sẽ là 27.000 đồng/m3 khi sử dụng trên 30m3 (hộ/tháng).

Theo lý giải của Sở Tài chính, việc điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch xuất phát từ những nhu cầu cấp thiết thực tế, phù hợp với chủ trương của nhà nước về đẩy mạnh công tác quản lý cấp nước, tiêu thụ nước sạch và chủ trương xã hội hóa công tác sản xuất kinh doanh nước sạch.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giá nước còn có tác dụng khuyến khích ý thức sử dụng nước tiết kiệm trong các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nước sạch, đảm bảo an sinh xã hội và tạo sự tự chủ về tài chính cho các doanh nghiệp cấp nước để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho nhân dân Thủ đô.

Tại hội nghị, một số chuyên gia, nhà khoa học đều chung quan điểm cho rằng, việc UBND TP. Hà Nội dự kiến điều chỉnh tăng giá nước sạch sinh hoạt từ 1/7/2023 chắc chắn sẽ tác động đến cuộc sống của người dân. Song những tác động đó sẽ là rất nhỏ so với việc tạo động lực để nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch cho Thủ đô.

Chất lượng nước phải đảm bảo

Là người được tiếp cận sớm với phương án điều chỉnh nước sạch Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, cần thiết phải điều chỉnh giá bởi giá nước sạch hiện nay không bù đắp được chi phí sản xuất bỏ ra; đồng thời không khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân nước sạch vào các khu dân cư xa trung tâm… Tất cả điều đó cho thấy việc điều chỉnh giá là cần thiết.

“Không riêng Hà Nội thấy sốt ruột phải điều chỉnh giá nước sạch, mà các địa phương khác đã điều chỉnh từ sau khi có Thông tư 44, với mức điều chỉnh cao hơn mức Hà Nội đang đưa ra”, ông Nguyễn Tiến Thỏa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thỏa, Hà Nội đưa ra đơn giá là có cơ sở và việc tăng giá có tính đến yếu tố an sinh xã hội đối với hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo với mức giá nước sạch áp dụng tại mức sử dụng nước sạch 10m3 đầu tiên là 5.973 đồng/m3 (mức giá này được giữ nguyên theo giá nước sạch năm 2013). Đây là chính sách đúng đắn, bảo đảm an sinh xã hội, tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cần bảo đảm chất lượng nước, đáp ứng đúng yêu cầu cho người dân. Bên cạnh đó, phải làm thật tốt chính sách phục vụ khách hàng, chống gian lận trong đo đếm lượng nước sử dụng và tính tiền nước.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa lưu ý, tăng giá nhưng phải cam kết triển khai tốt các giải pháp đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân. Điều chỉnh giá nhưng phải cung ứng nước sạch đáp ứng liên tục, đủ nhu cầu. Chất lượng nước phải đảm bảo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế...

-5722-1688096984.jpg

PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng.

Trong khi đó, PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, việc điều chỉnh giá nước sạch tại thời điểm này là cần thiết nhằm nâng cao năng lực, chất lượng cung cấp nước sạch trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, bà đề nghị có báo cáo về chất lượng nước của các đơn vị cung cấp nước trong thời gian qua.

Tăng cường thanh tra kiểm tra nhằm đảm bảo công khai minh bạch

Theo ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội), việc tính toán, quy định điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt được xem xét, cân nhắc gắn với tình hình mức thu nhập của các tầng lớp nhân dân, cũng như việc sử dụng nước sinh hoạt của các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, là quan tâm đến những gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ cận nghèo đã thể hiện tính nhân văn, khoa học, dân chủ, đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, tăng giá nước sạch nhưng cũng cần quan tâm đến việc kiểm tra, thanh tra toàn bộ các khâu đầu tư xây dựng các nhà máy, các trạm sản xuất nước sạch trên địa bàn Thành phố và khu vực; bảo đảm chất lượng nước sạch đúng tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhận định, mức điều chỉnh giá nước sạch mà UBND Thành phố đưa ra là mức giá tương đối phù hợp với thực tiễn Hà Nội hiện nay, so sánh với mức điều chỉnh tại các tỉnh, thành phố khác thì dễ có sự đồng thuận trong thời điểm này.

Từ đó, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội đề nghị, các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục là hạt nhân tích cực tuyên truyền ngay từ trong gia đình, cộng đồng dân cư đang sinh sống cho tới các tổ chức mà mình đang làm việc, để mọi người dân ủng hộ một quyết sách lớn của Thành phố. Đồng thời, để thể hiện sự ưu Việt của Thủ đô, đề nghị Tổ soạn thảo rà soát bổ sung những đối tượng hộ dân đáng quan tâm, để khi triển khai Quyết định sẽ có cơ sở đi vào thực tiễn ngay.

Đặc biệt, về khâu tổ chức thực hiện Quyết định, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội lưu ý cần làm rõ trách nhiệm quản lý điều hành của UBND Thành phố đối với các Sở, ngành, trong đó có nội dung tăng cường thanh tra kiểm tra, nhằm thực hiện mọi nội dung liên quan đến giá phải đảm bảo công khai, minh bạch và nhất là bình đẳng giữa người bán - người mua và chất lượng nước sạch theo đúng tiêu chuẩn Bộ Y tế ban hành.

“Các ý kiến của các nhà khoa học tại hội nghị đều mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Thành phố. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội sẽ tổng hợp và gửi cơ quan chức năng để bảo đảm quyết định mang lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế...”, bà Hương khẳng định.

Nguyệt Ánh

Bài viết liên quan