Tiêu điểm

Trạm BOT 'đặt nhầm chỗ' vẫn thu phí sau lời hứa dỡ bỏ của bộ trưởng


Được đặt trên địa bàn Hà Nội nhưng lại thu phí cho tuyến đường ở tỉnh Vĩnh Phúc, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài từ nhiều năm qua đã gây bức xúc cho người dân thủ đô.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 1

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư.

Trạm đặt tại Km10 đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh, Hà Nội. Vị trí này nằm ngoài phạm vi dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Đồ họa: Minh Trí.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 3

Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng. Nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 4

Dự án gây bức xúc cho người dân khi đoạn tuyến thu phí cả các phương tiện đi trên tuyến đường Bắc Thăng Long, qua xã Phú Cường (Sóc Sơn) vốn được làm bằng kinh phí Nhà nước và hiện do TP Hà Nội quản lý, nhưng do trạm BOT án ngữ yết hầu nên người dân dù không đi vào tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải nộp tiền.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 5

Việc đặt trạm thu phí "nhầm chỗ" diễn ra từ nhiều năm nay. Trong phiên họp Quốc hội ngày 9/6 vừa qua, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nhắc lại lời hứa cách đây 2 năm của Bộ trưởng GTVT về việc dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây nhiều bức xúc tại Hà Nội. "Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời đại biểu thì sắp xong rồi, nhưng sau đó là giai đoạn dịch bệnh Covid-19, có thời điểm gần như không có xe đi trên đường khiến doanh thu BOT sụt giảm", ông Thể trình bày.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 6

Đến nay trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn hoạt động bình thường dù từ nhiều năm qua, trạm thu phí này gây bức xúc cho người dân bởi vị trí đặt không đúng. Trạm có 8 làn xe ở hai chiều lưu thông trong đó có 4 làn thu phí tự động, 2 làn thu phí hỗn hợp và 2 làn dành cho xe máy.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 7

Lưu lượng ôtô qua trạm mỗi ngày là rất lớn, trong đó phần lớn là xe con chở khách từ thành phố đi sân bay Nội Bài và ngược lại.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 8

Số tiền mỗi xe phải bỏ ra khi qua trạm dù không lớn nhưng dễ gây bức xúc cho người dân bởi vị trí đặt trạm không chính xác.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 9

Trước đó, Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 10

Vừa nạp 200.000 đồng từ ngân hàng vào tài khoản ETC, anh Đ. (tài xế taxi công nghệ) cho biết đây là số tiền anh vừa thu được của khách sau cuốc taxi. "Dù số tiền khi qua trạm không lớn nhưng điều khiến tôi và nhiều tài xế khác bức xúc là việc phải trả tiền cho tuyến đường mà mình không sử dụng", tài xế taxi chia sẻ.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 11

Khi được hỏi, đa phần tài xế đều cho biết họ mong muốn trạm BOT sớm dừng thu phí hoặc chuyển về đúng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên để tránh việc người dân phải mất tiền oan.

Tram thu phi Bac Thang Long - Noi Bai anh 12

Giao thông cả trước và sau trạm thu phí khá hỗn loạn khi người dân vô tư chạy cắt ngang qua mặt ôtô, còn xe khách thường xuyên dừng đỗ rất lâu để đón thêm khách cũng như nhận hàng gửi đi các tỉnh phía Bắc.

 
Bài viết liên quan