Tích cực đưa các chương trình khuyến công vào cuộc sống
Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa, trong giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã triển khai 37 đề án chương trình khuyến công quốc gia (KCQG) với tổng kinh phí thực hiện 17.010 triệu đồng; 48 đề án của chương trình Khuyến công địa phương (KCĐP) với tổng kinh phí thực hiện là 12.615 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa đã hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn; xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho cơ sở công nghiệp nông thôn.
Mô hình trình diễn gỗ ván ép phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu của Công ty TNHH lâm sản Đại Phát vận hành trong chương trình kiểm tra của Đoàn kiểm tra Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công. Ảnh: Xuân Phong
Cụ thể, đối với nội dung Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, từ nguồn KCQG đã hỗ trợ cho 04 mô hình, với tổng kinh phí là 4.000 triệu đồng. Đối với các nội dung ứng dụng dây chuyền thiết bị đồng bộ; ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, đã triển khai hỗ trợ 58 đề án, với tổng kinh phí là 17.150 triệu đồng. Trong đó, chương trình KCQG hỗ trợ cho 28 lượt cơ sở, với tổng kinh phí là 8.850 triệu đồng; chương trình KCĐP hỗ trợ cho 30 lượt cơ sở, tổng kinh phí là 8.300 triệu đồng.
Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa cũng đã hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT). Theo đó, từ nguồn kinh phí KCQG và KCĐP đã hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia hội chợ các tỉnh, thành phố trong nước là 02 đề án, với tổng kinh phí hỗ trợ là 3.550 triệu đồng; hỗ trợ liên doanh, liên kết; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hợp tác đầu tư phát triển các cụm công nghiệp.
Từ nguồn kinh phí KCQG đã hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho 01 cụm công nghiệp Thiệu Vũ (huyện Thiệu Hóa cũ), tổng kinh phí hỗ trợ là 380 triệu đồng. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; nâng cao năng lực quản lý; tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT. Hỗ trợ tư vấn thông tin phát triển CNNT; công tác truyền thông. Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công…Cũng từ nguồn kinh phí KCQG và KCĐP đã tổ chức 01 Hội thảo chuyên đề và 01 Hội nghị đánh giá tổng kết về công tác khuyến công, với tổng kinh phí là 230 triệu đồng.
Thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đã huy động
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Xuân Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa cho biết: Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng kinh phí đầu tư khoảng 115.820 triệu đồng. Trong đó, tổng kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công là: 29.625 triệu đồng, chiếm 25,6%; tổng nguồn kinh phí các cơ sở CNNT đầu tư là: 86.195 triệu đồng, chiếm 74.4%.
Ông Hoàng Xuân Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Phong
Nhìn vào hiệu quả của chương trình khuyến công trong giai đoạn 2021-2025, có thể nhận thấy tỉnh Thanh Hóa là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về hoạt động khuyến công. Các đề án khuyến công được xây dựng và thực hiện tương đối đa dạng về số lượng, về chất lượng và cả nội dung hỗ trợ của đề án. Một trong những kết quả nổi bật của hoạt động khuyến công đó chính là việc triển khai thực hiện đề án điểm về chế biến lâm sản giai đoạn 2023-2025; với 04 mô hình trình diễn kỹ thuật, hơn 20 đề án chuyển giao ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến và ứng dụng dây chuyền thiết bị đồng bộ trong lĩnh vực chế biến lâm sản.
Trong năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Công Thương chuẩn bị tổ chức buổi: “Hội thảo nâng cao năng suất chất lượng, phát triển chế biến lâm sản” với mục đích giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao đổi kinh nghiệm, rút ra những bài học về phương án kinh doanh, tổ chức và vận hành sản xuất khoa học, những công nghệ tiên tiến trên thế giới được ứng dụng trong sản xuất và định hướng cho các cơ sở CNNT đưa sản phẩm trực tiếp đến với thị trường xuất khẩu.
Ngoài ra các đề án khuyến công cũng được xây dựng và triển khai thực hiện trong các lĩnh vực hoạt động khác gắn liền với nguồn tài nguyên phong phú của tỉnh, như: Chế biến thủy hải sản; gia công chế tác đá mỹ nghệ, đá ốp lát; gia công cơ khí và sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ gắn với vùng nguyên liệu cói Nga Sơn, Quảng Xương, Nông Cống…
Đoàn kiểm tra của Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công làm việc tại Công ty TNHH sản xuất thương mại XNK lâm sản Hải Oanh. Ảnh: Xuân Phong
Bên cạnh việc hỗ trợ ứng dụng công nghệ, chương trình khuyến công còn tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại như: Hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội chợ Quốc tế hàng TCMN (Gift Show) cho 4 lượt cơ sở; Hỗ trợ tham gia các hội chợ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước trên 12 lượt doanh nghiệp. Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho 03 cơ sở CNNT với 10 loại sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.
Qua những kết quả nêu trên cho thấy hiệu quả rõ rệt của hoạt động khuyến công trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, giúp các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, tiết kiệm tiêu hao nguyên nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Riêng chương trình khuyến công địa phương giai đoạn 2021-2025 đã đề ra 10 mục tiêu cụ thể và 07 nhóm giải pháp thực hiện, trong đó 05 mục tiêu chính hiệu quả nhất đã được triển khai hoàn thành và hoàn thành vượt mức đề ra, còn lại 05 mục tiêu chưa được triển khai, gồm: Hỗ trợ được 38 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất CN-TTCN; hỗ trợ tổ chức được 02 hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia 36 hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ tổ chức 12 phiên chợ hàng Việt kết nối cung - cầu về nông thôn; hỗ trợ được 32 cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm CNNT.
Nhiều kết quả ấn tượng trong 6 tháng năm 2025
Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2021- 2025, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các phòng thuộc Sở Công Thương, các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác khuyến công địa phương tiếp tục “ghi điểm” với những con số ấn tượng.
Cụ thể, Trung tâm đã triển khai thực hiện, nghiệm thu 02/03 đề án KCĐP về hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho 02 cơ sở CNNT năm 2025. Tham gia Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2025; tham gia Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên" năm 2025; tham gia Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng Sông Hồng - Quảng Ninh 2025; kiểm tra thực tế một số cơ sở CNNT để chuẩn bị xây dựng Kế hoạch cho chương trình KCĐP năm 2026. Đối với công tác khuyến công quốc gia, Trung tâm đã ký hợp đồng với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công về triển khai thực hiện chương trình KCQG năm 2025 (đợt 1).
Đoàn kiểm tra của Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công làm việc tại Công ty TNHH lâm sản Đại Phát. Ảnh: Xuân Phong
Về công tác Tiết kiệm năng lượng, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chương trình Giờ Trái đất 2025; hoàn tất thủ tục hồ sơ thanh quyết toán các dự án TKNL năm 2024; phối hợp với UBND cấp huyện và các nhà thầu triển khai thi công 07 gói xây lắp dự án tiết kiệm năng lượng năm 2024-2025; triển khai công tác phối hợp với các nhà thầu thực hiện kiểm toán cho 01 đơn vị tiêu thụ năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh và gói thầu hỗ trợ hệ thống biogas đun nấu cho 03 trang trại trên địa bàn tỉnh; khảo sát, nghiên cứu xây dựng Kế hoạch chương trình TKNL giai đoạn 2026-2030, trình UBND tỉnh phê duyệt.
Đối với công tác xúc tiến thương mại, Trung tâm đã thành lập đoàn công tác đi làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và Quốc tế tại Việt Nam để khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu hàng hóa có thế mạnh trong tỉnh; triển khai thực hiện Đề án chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025: “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ có thế mạnh của khu vực Bắc Trung bộ và tỉnh Thanh Hóa đến người tiêu dùng trong nước”.
Tổ chức các đoàn kết nối, giao thương, tham gia hội chợ xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng và các sản phẩm khác của tỉnh Thanh Hóa tại các tỉnh...
Có thể khẳng định, hoạt động khuyến công của tỉnh Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển CNNT, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo việc làm cho lao động địa phương; góp phần thúc đẩy nhanh chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.