Tiêu điểm

Ukraine bắt đầu dọn dẹp biển Đen, mở đường biển cho viện trợ Mỹ


Quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ ban đầu dùng máy bay, sau đó tăng dùng vận tải biển để chuyển lượng vũ khí lớn hơn tới Ukraine.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My

Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã tặng 6 thiết bị không người lái để giúp Ukraine rà quét thủy lôi ở khu vực ven Biển Đen. Trong đó, có 3 chiếc được xuất từ kho lưu trữ của nước này, số còn lại được mua từ các đơn vị sản xuất tư nhân.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-2

Loại thiết bị không người lái này được thiết kế để hoạt động trong môi trường ven biển, với độ sâu không quá 100 mét. Thiết bị có thể sử dụng cảm biến đặc biệt để phát hiện, định vị và xác định thủy lôi ven bờ Biển Đen, giúp hải quân Ukraine có thể rà phá chúng dễ dàng. 

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-3

Với việc "dọn dẹp" Biển Đen, Anh đang góp phần giúp Ukraine có thể nhận viện trợ sớm hơn và nhiều hơn từ các nước phương Tây trong quá trình khơi thông đường biển tới Ukraine.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-4

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ ban đầu dùng máy bay, sau đó tăng dùng vận tải biển để chuyển lượng vũ khí lớn hơn tới Ukraine.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-5

"Khi chúng tôi bắt đầu cung cấp cho họ lựu pháo, chúng tôi biết sẽ cần thêm đạn dược", phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Hậu cần Mỹ, đại tá Steven Putthoff nói. "Do đó chúng tôi lập kế hoạch quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu dùng vận tải biển nhiều hơn để cung cấp hỗ trợ và đôi khi đạt mục tiêu trước yêu cầu".

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-6

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt 12,9 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine từ sau khi xung đột bùng phát ngày 24/2. Mỹ cam kết hỗ trợ thêm 2,98 tỷ USD cho Ukraine ngày 24/8, thời điểm chiến sự bước sang tháng thứ 6.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-7

Các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết tuyến đường vận tải biển cụ thể được dùng để chuyển vũ khí tới Ukraine, song cho biết một số vũ khí đến từ Mỹ trực tiếp được chuyển tới chiến trường, trong khi số khác bổ sung cho kho dự trữ của Mỹ tại châu Âu, nơi từng chuyển vũ khí tới Ukraine trước đó.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-8

Vận tải bằng hàng không cho phép hàng hóa từ Mỹ tới châu Âu nhanh chóng, song tuyến vận tải biển có thể chở lượng lớn hàng hóa và cho phép Ukraine xây dựng kho vũ khí lớn hơn cho các chiến dịch trong tương lai, trang Washington Post nhận định.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-9

Trong số vũ khí mà Lầu Năm Góc đã chuyển cho Ukraine tới nay có hơn 1.400 tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger, 8.500 tên lửa chống tăng FGM-148 Javellin, 700 máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ Switchblade, 142 lựu pháo với hơn 900.000 viên đạn.

Ukraine bat dau don dep bien Den, mo duong bien cho vien tro My-Hinh-10

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tuần trước bày tỏ mong đợi hỗ trợ quân sự sẽ đổ về Ukraine nhiều hơn nữa sau cam kết trị giá gần ba tỷ USD mới được công bố.

Tác giả: Hoàng Anh
Bài viết liên quan