Chi phí khí đốt, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác đã tăng vọt trong tháng 5, làm tăng lạm phát của Mỹ lên mức cao mới trong 4 thập kỷ và khiến các hộ gia đình Mỹ không có thời gian nghỉ ngơi trước chi phí gia tăng. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ đưa ra ngày 10/6, giá tiêu dùng đã tăng 8,6% vào tháng trước so với 12 tháng trước đó, nhanh hơn mức tăng 8,3% so với cùng kỳ của tháng 4. Tính theo tháng, giá tăng 1% từ tháng 4 đến tháng 5, tăng mạnh so với mức tăng 0,3% từ tháng 3 đến tháng 4. Giá xăng cao hơn nhiều là nguyên nhân cho hầu hết sự gia tăng đó.
Đặc biệt, những người có thu nhập thấp hơn và người Mỹ da đen và gốc Tây Ban Nha đang gặp khó khăn vì trung bình, một phần lớn thu nhập của họ được tiêu dùng cho nhu cầu thiết yếu. Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ giảm bớt trong năm nay, mặc dù không quá nhiều. Một số nhà phân tích đã dự báo rằng chỉ số đo lạm phát mà chính phủ báo cáo ngày 10/6 - chỉ số giá tiêu dùng - có thể giảm xuống dưới 7% vào cuối năm. Vào tháng 3, CPI cả năm đạt 8,5%, mức cao nhất kể từ năm 1982.
Lạm phát cao cũng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) coi đây là đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ. Bằng cách tăng mạnh chi phí đi vay, Fed hy vọng sẽ hạ nhiệt chi tiêu và tăng trưởng đủ để kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Đối với ngân hàng trung ương, đó sẽ là một hành động cân đối khó khăn. Các cuộc khảo sát cho thấy người Mỹ coi lạm phát cao là vấn đề hàng đầu của quốc gia và hầu hết không tán thành cách xử lý nền kinh tế của Tổng thống Joe Biden. Các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội đang chỉ trích các đảng viên Dân chủ về vấn đề này trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay.
Lạm phát vẫn ở mức cao ngay cả khi các nguồn tăng giá đã thay đổi. Ban đầu, nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa từ những người Mỹ bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều tháng sau khi Covid tấn công gây ra tình trạng thiếu hụt và trục trặc chuỗi cung ứng, đồng thời khiến giá xe hơi, đồ nội thất và thiết bị tăng cao. Giờ đây, khi người Mỹ tiếp tục chi tiêu cho các dịch vụ, bao gồm du lịch, giải trí và ăn uống, chi phí vé máy bay, phòng khách sạn và các bữa ăn tại nhà hàng đã tăng vọt. Cuộc xung đột Nga- Ukraine càng làm tăng giá dầu và khí đốt tự nhiên. Và với việc Trung Quốc nới lỏng các đợt khóa cửa nghiêm ngặt của Covid ở Thượng Hải và các nơi khác, ngày càng nhiều công dân của nước này lái xe, do đó khiến giá dầu tăng hơn nữa.
Giá hàng hóa dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới. Nhiều nhà bán lẻ lớn, bao gồm Target, Walmart và Macy’s, đã báo cáo rằng họ hiện đang mắc kẹt với quá nhiều đồ đạc trong sân, đồ điện tử và các hàng hóa khác mà họ đã đặt khi những mặt hàng đó có nhu cầu cao hơn và sẽ phải giảm giá. Mặc dù vậy, giá khí đốt tăng đang làm xói mòn tài chính của hàng triệu người Mỹ. Giá xăng đang ở mức trung bình gần 5 đô la một gallon trên toàn quốc và tiến gần hơn đến mức kỷ lục được điều chỉnh theo lạm phát là khoảng 5,40 đô la hồi năm 2008. Nghiên cứu của Viện Ngân hàng Mỹ, sử dụng dữ liệu ẩn danh từ hàng triệu tài khoản thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng của họ, cho thấy việc chi tiêu cho xăng đang chiếm tỷ lệ lớn hơn trong ngân sách của người tiêu dùng và thu hẹp khả năng mua các mặt hàng khác của họ.
Đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn - được định nghĩa là những người có thu nhập dưới 50.000 USD - chi tiêu cho khí đốt đạt gần 10% tổng chi tiêu cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong tuần cuối cùng của tháng 5. Con số này tăng từ khoảng 7,5% vào tháng 2, một mức tăng mạnh trong một thời gian ngắn như vậy. Viện nghiên cứu nhận thấy, mức chi tiêu của tất cả khách hàng của ngân hàng cho những mặt hàng lâu dài, như đồ nội thất, đồ điện tử và cải tiến nhà cửa, đã giảm xuống so với một năm trước. Nhưng chi tiêu của họ cho vé máy bay, khách sạn và giải trí vẫn tiếp tục tăng. Các nhà kinh tế đã chỉ ra rằng sự thay đổi trong chi tiêu từ hàng hóa sang dịch vụ là một xu hướng sẽ giúp giảm lạm phát vào cuối năm. Nhưng với mức lương tăng đều đặn đối với nhiều người lao động, giá cả dịch vụ cũng tăng theo.