Tiêu điểm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 1 tấn bò khô ‘4 không’ của Công ty Thực phẩm Nhật Hưng


Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ hơn 1 tấn khô bò “4 không” do Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng chào bán trên mạng xã hội.

Ngày 8/11, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, thông qua việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và công tác quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 18 đã phát hiện Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng (địa chỉ tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) đang giới thiệu, chào bán khô bò không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng xã hội Facebook.

Lô hàng bò khô đo do Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng chào bán trên mạng xã hội. Ảnh Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh

Lô hàng thịt bò khô do Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng chào bán trên mạng xã hội. Ảnh Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh

Do đó, Đội Quản lý thị trường số 18 đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma tuý - Công an huyện Hóc Môn và Công an xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn thực hiện kiểm tra.

Tại cơ sở của Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng, lực lượng chức năng phát hiện 203 thùng khô bò, mỗi thùng 5 kg, với tổng trọng lượng 1.015 kg. Số khô bò này thuộc loại ‘4 không” tức không có nhãn hiệu; không ghi xuất xứ; không có ngày sản xuất và hạn sử dụng; không có hóa đơn, chứng từ theo quy định, với tổng trị giá 65.975.000 đồng.

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 1 tấn bò khô ‘4 không’ của Công ty Thực phẩm Nhật Hưng

Bò khô "4 không" vừa được Đội Quản lý thị trường số 18 phát hiện và tạm giữ. Ảnh Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh

Đội Quản lý thị trường số 18 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên, đồng thời chuyển hồ sơ về Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh để trình UBND Thành phố xử lý theo thẩm quyền.

Đây là kết quả thực hiện Kế hoạch số 2317/KH-QLTTHCM ngày 19/7/2024 của Cục Quản lý thị trường TP. Chí Minh về việc tập trung triển khai công tác về thương mại điện tử trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH Ảnh Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh

Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng. Ảnh Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 18 đã liên tiếp phát hiện, kiểm tra và thu giữ số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu được chào bán trên các trang mạng xã hội. Trong đó, đã xử phạt số tiền gần 350 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá hơn 210 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 60 triệu đồng trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Cụ thể, ngày 1/10/2024 và ngày 2/10/2024, Đội Quản lý thị trường số 18 đã phát hiện việc giới thiệu, chào bán vàng trang sức trên mạng xã hội (TikTok, Zalo) của Doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh vàng và cầm đồ K.H. (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) và Công ty TNHH Kinh doanh vàng K.B.N (tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn) nên đã phối hợp với lực lượng Công an kinh tế huyện Hóc Môn, Công an xã Bà Điểm, thị trấn Hóc Môn kiểm tra. Kết quả, lực lượng chức năng đã tạm giữ 4 sản phẩm vàng trang sức có tổng trị giá trên 100 triệu đồng và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt số tiền 200 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp nêu trên.

Cũng trong ngày 2/10/2024, Đội Quản lý thị trường số 18 phối hợp với Công an xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa tại xã Đông Thạnh do ông T.H.M. làm chủ nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra tạm giữ 11.590 cái đĩa đá cắt các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang chào bán qua mạng xã hội Zalo, trị giá hàng hóa gần 60 triệu đồng.

Tiếp tục rà soát việc kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trong thương mại điện tử, ngày 14/10/2024 Đội Quản lý thị trường số 18 đã phát hiện Hộ kinh doanh N.T.K. (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) kinh doanh thiết bị điện qua Zalo nên đã phối hợp Công an xã Nhị Bình kiểm tra và tạm giữ 9.300 sản phẩm chóa đèn xe, đuôi đèn và ổ cắm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá gần 54 triệu đồng.

Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường số 18 đã phối hợp với Công an xã Bà Điểm kiểm tra Cửa hàng mắt kính 135 chào bán mắt kính thời trang qua TikTok, tạm giữ số mắt kính thời trang hiệu Porsche Design, Montblanc, có trị giá hơn 23,6 triệu đồng. Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt với số tiền 35 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cửa hàng kinh doanh trên.

Đội Quản lý thị trường số 18 cũng đã phối hợp với Công an xã Nhị Bình kiểm tra Công ty S.G đang chào bán mỹ phẩm thông qua mạng xã hội Zalo, tạm giữ 200 chai mỹ phẩm dưỡng ẩm toàn thân, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có trị giá 36 triệu đồng. Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt với số tiền 50 triệu đồng đối với Công ty S.G. nêu trên.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 18 tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh về thương mại điện tử trên địa bàn để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn các thủ đoạn lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để vi phạm pháp luật.