Tiêu điểm

Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng


Thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong điều kiện thuận lợi về thị thực, sản phẩm, chất lượng dịch vụ cải thiện.

Du lịch Việt Nam đang tạo ấn tượng sâu sắc

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Tạp chí Time Out của Anh vừa công bố Côn Đảo đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách 24 điểm đến hoang sơ, mới mẻ, ít đông đúc trên thế giới dành cho du khách.

Côn Đảo được Time Out giới thiệu là điểm đến nằm ở ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu, là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng biển tuyệt đẹp ở Việt Nam. Đồng thời, điểm đến dành cho những ai yêu thích biển và cát, trải nghiệm lặn biển ngắm những rạn san hô đa hình dáng, đa sắc màu.

Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng

Khách du lịch quốc tế tại Hội An. Ảnh: Hoa Quỳnh

“Đảo ngọc” Phú Quốc cũng đã vinh dự được Giải thưởng World’s Best Awards 2024 của Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel+Leisure xếp ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng 25 hòn đảo được yêu thích hàng đầu thế giới và bảng xếp hạng 5 hòn đảo được yêu thích nhất châu Á do độc giả trên toàn cầu bình chọn.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, hàng năm, trong cuộc khảo sát cho Giải thưởng World’s Best Awards, Travel+Leisure lấy ý kiến của các độc giả đánh giá về những trải nghiệm du lịch trên toàn cầu đối với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thành phố, đảo, tàu du lịch, spa, hãng hàng không hàng đầu… Hơn 186.000 độc giả của tạp chí này đã hoàn thành cuộc khảo sát năm 2024. Tổng cộng có hơn 700.000 phiếu đánh giá đối với hơn 8.700 cơ sở (khách sạn, thành phố, hãng du thuyền...).

Giải thưởng World’s Best Awards 2024 của Travel+Leisure mới đây đã công bố danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất thế giới và danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất châu Á do độc giả bình chọn, trong đó Hội An của Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong hạng mục 25 thành phố được yêu thích nhất thế giới và vị trí thứ 3 trong hạng mục 25 thành phố được yêu thích nhất châu Á với 90,67 tổng điểm đánh giá của độc giả.

Travel+Leisure nhận định không có gì ngạc nhiên khi Hội An được độc giả đánh giá cao. Thành phố ven biển này là nơi lý tưởng dành cho những tín đồ sành ăn, với bánh mì và cao lầu là những món ăn được ưa chuộng hàng đầu. Phố Hội cũng là điểm đến dành cho những ai yêu thích lịch sử và kiến trúc cổ mang phong cách ấn tượng.

Ngoài ra, với thiên nhiên nguyên hoang sơ, kỳ vĩ cùng hệ thống hang động, sông, suối tuyệt đẹp, Quảng Bình vinh dự là một trong 13 điểm đến được các biên tập viên của tạp chí Travel+Leisure đánh giá là đẹp nhất thế giới.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho rằng, Hội An, Côn Đảo và Phú Quốc được vinh danh là những điểm đến hàng đầu thế giới là hoàn toàn xứng đáng. Đây là những điểm đến tuyệt vời với cảnh quan đẹp, văn hóa độc đáo và dịch vụ du lịch chất lượng. Việt Nam đã tạo ra một ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng du lịch quốc tế và đang là điểm đến được nhiều du khách quan tâm.

Số liệu từ Cục Du lịch quốc gia cho thấy, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 8,83 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỉ đồng.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định những con số mà ngành du lịch thu được về lượng khách, tổng thu từ du lịch như đã nêu ở trên là các con số biết nói.

"Nhiều giải thưởng quốc tế uy tín dành cho du lịch Việt Nam là minh chứng cho sự cải thiện về chất lượng dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch của Việt Nam. Lượng khách du lịch tăng cao, các chính sách du lịch thông thoáng, các sự kiện du lịch quy mô lớn đã góp phần quan trọng làm “sống dậy” du lịch sau đại dịch Covid-19 với những kết quả hết sức nổi bật"- ông Hồ An Phong nhấn mạnh.

Cơ hội lớn để thu hút khách du lịch

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đối với du lịch Việt Nam, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh, tạo ra động lực lớn để thu hút khách du lịch quốc tế. Nhiều khả năng ngành du lịch sẽ đạt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm nay.

Nêu nhận định về cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế thời gian tới, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, với danh tiếng mới được tạo ra từ việc vinh danh của các giải thưởng uy tín thế giới, Việt Nam đang có cơ hội lớn để thu hút thêm nhiều du khách. Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch cao cấp và du khách chi tiêu cao, Việt Nam cần tháo gỡ các điểm nghẽn trong du lịch như vấn đề hạ tầng, an ninh và an toàn, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ.

Trong đó, theo ông Phạm Hải Quỳnh, để đổi mới chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, cải thiện thông tin truyền thông và tiếp cận khách hàng, nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách trên nhiều chương trình, nhiều hành trình để lựa chọn. "Đồng thời, việc bảo vệ môi trường và duy trì bản sắc văn hóa địa phương cũng là yếu tố quan trọng để làm kim chỉ nam trong xây dựng sản phẩm, thu hút du khách và giữ chân họ lại lâu hơn"- ông Phạm Hải Quỳnh nêu ý kiến.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng nhận định để thu hút khách du lịch quốc tế hiện còn nhiều khó khăn phía trước, vì vậy để cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2024, cơ quan đã công bố nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm, trong đó ngành này sẽ triển khai xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; định hướng phát triển, đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu.

Đồng thời, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tham mưu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịc ban hành Kế hoạch đẩy mạnh khai thác du lịch bằng đường biển, đường bộ; Xây dựng chương trình, chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, toàn diện và bền vững.

Về các nhiệm vụ truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường nước ngoài, đơn cử như sẽ tham dự các Hội chợ: ASEAN-Trung Quốc, WTM 2024 tại Anh, CITM Trung Quốc 2024; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường: ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc; Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hòa Kỳ.

Đặc biệt, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết sẽ tham mưu bổ nhiệm đại sứ du lịch tại một số thị trường trọng điểm; tổ chức đón 10 đoàn famtrip đến từ các thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Australia, châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ… nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, khu vực dịch vụ, du lịch trở thành điểm sáng của nền kinh tế khi đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của Việt Nam nhờ nhu cầu nội địa tăng và khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Cơ quan này dự báo trong thời gian tới, các ngành dịch vụ tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.
 
Tác giả: Bảo Thoa
Bài viết liên quan