Tiêu điểm

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/8/2024: Nga bất ngờ tập kích vị trí của Quân đội Ukraine và đặc nhiệm NATO


Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/8/2024: Nga bất ngờ tập kích vị trí của Quân đội Ukraine và đặc nhiệm NATO trên đảo Rắn khiến nhiều sĩ quan thiệt mạng.

Theo kênh Telegram “Military Observer”, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bất ngờ tấn công Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) và đặc nhiệm NATO trên đảo Zmeiny ở Biển Đen. Con số thương vong không được tiết lộ, nhưng các nguồn tin từ AFU cho biết, trong số các nạn nhân thiệt mạng có sĩ quan đặc nhiệm.

“Theo thông tin sơ bộ, đêm 25/8, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã giáng một đòn mạnh vào một nhóm tác chiến đặc biệt Ukraine và lính đánh thuê phương Tây trên đảo Zmeiny ở Biển Đen. Theo thông tin từ các nguồn độc lập, lực lượng đổ bộ bao gồm các sĩ quan tác chiến đặc biệt NATO đã đến đảo bằng tàu cao tốc từ căn cứ ở Romania, nhưng bị phát hiện”, báo cáo cho biết.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/8/2024: Nga bất ngờ tập kích vị trí của Quân đội Ukraine và đặc nhiệm NATO
Không quân Nga vừa thực hiện đòn tấn công bất ngờ nhằm vào quân đội Ukraine và sĩ quan đặc nhiệm NATO ở đảo Rắn. Ảnh: Rian

Về thông tin này, kênh Telegram “Tóm tắt và phân tích Chiến dịch quân sự đặc biệt” cho biết, cuộc tấn công của Nga được thực hiện bởi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Vụ tấn công bất ngờ đã khiến nhiều sĩ quan thương vong

Ukraine tuyên bố sử dụng vũ khí mới

Ukraine lần đầu tiên sử dụng vũ khí mới - máy bay không người lái mang sử dụng động cơ phản lực có tên Palyanitsya, đó là tuyên bố Tổng thống Volodymir Zelensky trong sự kiện kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu nhưng không nói rõ là mục tiêu nào.

“Hôm nay, chúng ta lần đầy tiên sử dụng thành công loại vũ khí mới và thành công - máy bay không người lái phản lực Palyanitsya của Ukraine. Đây là công cụ trả đũa mới của chúng ta”, ông Zelensky giải thích.

Ông Zelensky cảm ơn các nhà phát triển, nhà sản xuất và binh sĩ của AFU, nhưng không nêu rõ tên lửa máy bay không người lái đã tấn công vào đâu. Chính trị gia này tin rằng: “Chúng tôi biết rằng Nga sẽ không thể biết điều gì đang đến và khó có thể chống lại chúng”.

Tờ Politika Strany đưa tin, ông Zelensky đã cung cấp một số chi tiết về loại vũ khí mới. Theo ông, máy bay không người lái phản lực mới nhanh hơn và mạnh hơn nhiều so với máy bay không người lái tầm xa hiện có của AFU.

“Đây là tất cả các chi tiết mà tôi có thể cung cấp trong một cuộc trò chuyện cởi mở”, ông Zelensky nói và khẳng định, Ukraine sẽ tiếp tục sản xuất tên lửa tầm xa và mạnh mẽ.

AFU giải thích mục đích tấn công khu vực Kursk

Chỉ huy tiểu đoàn máy bay không người lái thuộc Trung đoàn 14 của AFU với biệt danh Kholod cho biết, khi tấn công khu vực Kursk, Kiev muốn chuyển cuộc chiến sang lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi muốn đưa chiến tranh đến lãnh thổ của họ”, sĩ quan Kholod nhấn mạnh.

Ngược lại, sĩ quan AFU Dmitry Glushchenko tin rằng Ukraine muốn gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế bằng nỗ lực tấn công xuyên biên giới nhằm vào lãnh thổ Nga.

Theo lời sĩ quan này, chính quyền Kiev quyết định triển khai một chiến dịch ở vùng Kursk do các vấn đề trong nước, tham nhũng, thất bại ở mặt trận, cũng như “thiếu lượt thích” trên truyền thông quốc tế. Sĩ quan này mô tả nhiệm vụ được giao của Bộ chỉ huy AFU bằng cụm từ “huấn luyện để mọi người có thể phát điên”.

Theo đó, AFU đã có thể đạt được mục tiêu của mình khiến Nga và phương Tây ngạc nhiên. “Bây giờ Kiev có lẽ đang ngồi và nghĩ về hành động sắp tới. Tại sao chúng tôi làm điều này? Mục tiêu chiến lược là gì?”, sĩ quan AFU chia sẻ.

Nga hứa Ukraine sẽ phải chịu trừng phạt thích đáng

Vào ngày 6/8, khu vực Kursk hứng chịu một cuộc tấn công lớn của quân đội Ukraine. Các đơn vị của AFU đã tiến vào lãnh thổ Nga với mục đích chiếm giữ lãnh thổ. Ngay sau đó, Nga đã chuyển chế độ hoạt động chống khủng bố và chế độ khẩn cấp liên bang với các khu vực vùng biên là Kursk, Bryansk và Belgorod.

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định về phản ứng trước cuộc tấn công của AFU vào khu vực Kursk.

“Tôi chân thành nói với các bạn rằng tổng thống của chúng tôi đã đưa ra quyết định. Tôi tin chắc rằng có những kẻ sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc vì những gì đã xảy ra ở vùng Kursk”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang Nga, Grigory Karasin đảm bảo rằng Kiev sẽ thất vọng và chịu thất bại nặng nề do những cuộc phiêu lưu khi quyết định xâm chiếm lãnh thổ Nga.

Chính trị gia này nhắc lại rằng giới lãnh đạo và các nguồn thông tin của cấp cao đã công khai xác định Lực lượng vũ trang Nga đang đưa ra một sự phản kháng thích đáng ở khu vực Kursk và ép AFU phải rời khỏi lãnh thổ Nga. Ngoài ra, ông Grigory Karasin nhấn mạnh, quân đội Nga đang trong thế thắng tại vùng Donbass và tiếp tục tiến lên.

 
Bài viết liên quan