Tiêu điểm

CSGT có được rút chìa khóa xe của người vi phạm?


Theo luật sư, việc công an rút chìa khóa xe được coi là phù hợp nếu người vi phạm có biểu hiện chống đối, không chấp hành hiệu lệnh hoặc có hành vi vi phạm khác.

Theo quy định pháp luật, CSGT có được rút chìa khóa xe của người vi phạm hay không? Trường hợp nào người thi hành công vụ có thể áp dụng biện pháp này?

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị

Điều 8 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát được phép dừng các phương tiện; kiểm soát người điều khiển, phương tiện, các giấy tờ liên quan tới người điều khiển và phương tiện; kiểm soát việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ và áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trật tự xã hội cũng như các vi phạm khác theo quy định.

Điều 119 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 liệt kê 9 biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính có thể kể tới như: Tạm giữ người; Áp giải người vi phạm; Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Khám người; Khám phương tiện vận tải, đồ vật; Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính...

Trong các biện pháp ngăn chặn này không nhắc tới quyền được rút chìa khóa phương tiện của người vi phạm. Do đó, việc rút chìa khóa xe của người vi phạm là hành vi không phù hợp.

Tuy nhiên, đối với quyền dừng, kiểm soát người, phương tiện của CSGT theo Thông tư 65, trong một số trường hợp, việc rút chìa khóa xe có thể được coi như một biện pháp ngăn chặn hợp pháp.

Ví dụ, trong trường hợp CSGT ra tín hiệu dừng xe nhưng người vi phạm tỏ thái độ thách thức, cố ý vít ga nhằm bỏ trốn hoặc lao xe vào công an, đây là hành vi gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ cũng như những người xung quanh. Khi đó, việc rút chìa khóa là cần thiết nhằm thực hiện quyền kiểm soát phương tiện, ngăn chặn hành vi của người vi phạm.

Ngược lại, nếu người vi phạm hợp tác, tuân thủ hiệu lệnh và không tỏ thái độ chống đối, hành động thu giữ chìa khóa xe là không phù hợp.

Như vậy, nếu xử lý một người vi phạm hành chính thông thường, việc CSGT thu giữ chìa khóa xe của họ là không phù hợp. Trường hợp xuất hiện hành vi chống đối hay các hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn, người thi hành công vụ có thể rút chìa khóa nhằm thực hiện quyền kiểm soát phương tiện, ngăn chặn hành vi của người vi phạm.

Tác giả: Hoàng Linh
Bài viết liên quan