Tiêu điểm

Gia Lai: Huyện Chư Sê thành lập Đoàn giám sát về nợ đọng xây dựng cơ bản


Sau loạt bài phản ánh trên Báo Công Thương, huyện Chư Sê (Gia Lai) đã thành lập Đoàn giám sát hiệu quả các công trình xây dựng của huyện này từ năm 2021-2024.

Ngày 26/8, thông tin từ Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, đơn vị đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn giám sát hiệu quả các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện từ năm 2021- 2024. Đoàn giám sát do ông Dương Mạnh Mẫn - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện làm Trưởng đoàn, cùng 7 thành viên và 2 thư ký.

Gia Lai: Huyện Chư Sê thành lập Đoàn giám sát về nợ đọng xây dựng cơ bản
Một dự án nhiều tỷ đồng đang thi công nửa chừng ở huyện Chư Sê. Ảnh: Hồng Phong

Việc thành lập Đoàn giám sát được thực hiện sau loạt bài trên Báo Công Thương phản ánh về tình trạng nợ đọng xây dựng và nhiều công trình ở huyện này chưa thể quyết toán. Quyết định thành lập Đoàn giám sát cũng được báo cáo lên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai.

Nhiệm vụ của Đoàn giám sát là tổng hợp các công trình xây dựng cơ bản được triển khai thực hiện từ năm 2021 đến ngày 30/6/2024, trong đó phải liệt kê cụ thể từng năm. Đánh giá hoạt động đấu thầu trên địa bàn, những thuận lợi, khó khăn, số tiền tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước thông qua hoạt động đấu thầu.

Việc công khai hồ sơ bản vẽ xây dựng cơ bản tại địa điểm thi công; cung cấp thông tin tại các đơn vị thụ hưởng dự án được thực hiện như thế nào? Các văn bản đã triển khai thực hiện? Công tác bố trí vốn, thanh quyết toán công trình, nợ đọng xây dựng cơ bản. Việc bố trí vốn có đúng tiến độ theo dự toán, bao nhiêu công trình phải điều chỉnh tăng, giảm dự toán, lý do? Số công trình đã nghiệm thu, nhưng chưa quyết toán? Số công nợ còn nợ các đơn vị thi công. Công tác bố trí vốn duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư.

Sau đó, Đoàn giám sát sẽ đánh giá tình hình thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện; đánh giá chất lượng các công trình, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Từ đó có kiến nghị, đề xuất giải pháp về đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện.

Yêu cầu của Đoàn giám sát phải đảm bảo đúng kế hoạch, nội dung đã đề ra, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả. Giám sát cần chỉ ra những kết quả đạt được, những kiến nghị, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thời gian qua, Báo Công Thương đã có nhiều bài viết phản ánh huyện Chư Sê xảy ra nhiều "bê bối" khi nợ đọng xây dựng cơ bản, trong đó, có nhiều công trình với tổng số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng chưa thể quyết toán. Việc không thể quyết toán công trình dẫn đến UBND huyện Chư Sê không có hồ sơ để biết chính xác về khối lượng (thiếu, thừa), giá trị và tính hợp lệ của công trình. Do xảy ra quá nhiều "bê bối", UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị UBND huyện Chư Sê kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.
 
Bài viết liên quan