Tiêu điểm

Mất điện, thiếu sưởi khi nhiệt độ đóng băng ở thủ đô của Ukraina


Thủ đô Kiev của Ukraina được dự báo có tuyết rơi dày, nhiệt độ dưới mức đóng băng, trong khi hàng triệu người vẫn trong tình cảnh thiếu sưởi và mất điện.

Mất điện, thiếu sưởi khi nhiệt độ đóng băng ở thủ đô của Ukraina

Tuyết rơi ở Kiev, Ukraina. Ảnh: AFP

Dự báo thời tiết cho thấy tuyết sẽ rơi dày ở Kiev bắt đầu từ ngày 27/11, nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng cả ngày lẫn đêm.

Trong khi đó, Reuters dẫn thông tin từ nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết, các nhà sản xuất điện chỉ có thể đáp ứng 3/4 nhu cầu tiêu thụ, do đó cần phải hạn chế và cắt điện luân phiên trên toàn quốc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng có những hạn chế về việc sử dụng điện ở 14 trong số 27 khu vực của Ukraina và ở thủ đô Kiev, đối với "hơn 100.000" khách hàng ở mỗi khu vực.

"Nếu mức tiêu thụ tăng vào buổi tối, số lần mất điện có thể tăng lên. Điều này một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện và tiêu thụ hợp lý" - ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm.

Ông Sergey Kovalenko, giám đốc điều hành của YASNO - công ty cung cấp điện cho Kiev - cho biết tình hình thiếu điện ở thủ đô đã được cải thiện nhưng vẫn còn "khá khó khăn". Ông chỉ ra rằng cư dân nên có ít nhất bốn giờ cấp điện mỗi ngày.

"Nếu bạn không có điện ít nhất 4 giờ trong hôm qua, hãy viết thư cho Mạng lưới điện DTEK Kiev, chúng tôi sẽ giúp bạn" - ông Kovalenko viết trên Facebook.

YASNO là chi nhánh bán lẻ của DTEK - nhà cung cấp điện tư nhân lớn nhất Ukraina.

Người dân Ukraina sống trong cảnh mất điện luân phiên. Ảnh: AFP

Người dân Ukraina sống trong cảnh mất điện luân phiên. Ảnh: AFP

Cuộc oanh tạc mới nhất của Nga hôm 23/11 đã gây thiệt hại nặng nề nhất cho lưới điện Ukraina. Theo Reuters, Mátxcơva tuyên bố không nhắm mục tiêu vào dân thường. Điện Kremlin nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng là hậu quả của việc Ukraina không sẵn sàng đàm phán.

Hôm 25/11, Tổng thống Zelensky đã chỉ trích Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko vì "làm việc không hiệu quả, chưa hết sức", không nỗ lực thiết lập các điểm trú ẩn khẩn cấp để giúp đỡ những người không có điện và sưởi ấm.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo nói rằng tình trạng mất điện sẽ tiếp tục và kêu gọi hạn chế sử dụng điện. "Chúng tôi muốn nhắc bạn nên tiêu thụ điện một cách tiết kiệm" - Ukrenergo viết trên Telegram.

Dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi ở Kiev cho đến giữa tuần với nhiệt độ được dự báo sẽ ở mức dưới mức đóng băng.

Tác giả: Ngọc Vân
Bài viết liên quan