Tiêu điểm

Ngày đầu xét xử vụ án Alibaba: An ninh thắt chặt


Hàng trăm cảnh sát được huy động để thắt chặt an ninh xung quanh Toà án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên xét xử vụ án Alibaba.

Sáng 8/12, Toà án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh xét Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và 22 bị cáo trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Trước giờ diễn ra phiên tòa, hàng trăm cảnh sát được huy động để thắt chặt an ninh xung quanh toà án.

Ngày đầu xét xử vụ án Alibaba: An ninh thắt chặt
Các trục đường dẫn đến Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đều có lực lượng Công an chốt chặn (Ảnh: Hồng Nguyên)

Theo ghi nhận, ngay từ lúc sáng sớm toàn bộ các trục đường dẫn đến Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đều có rất đông lực lượng công an phường, dân quân, cảnh sát giao thông đứng chốt chặn để bảo vệ an ninh và điều tiết giao thông.

Ngày đầu xét xử vụ án Alibaba: An ninh thắt chặt
Bên ngoài cổng chính tòa án có rất nhiều người dân và lực lượng youtuber ngồi chờ tới giới diễn ra phiên tòa đều chật kín chỗ

Bên trong sân tòa án, có 3 nhà bạt và 1 màn hình hình LED cỡ lớn khoảng 28m2 đã được lắp đặt. Khu vực hàng ghế ngồi xem xử án thông qua màn hình có sức chứa khoảng 2.000 người đều chật kín chỗ.

Ngày đầu xét xử vụ án Alibaba: An ninh thắt chặt
Đoàn xe chở các bị cáo trong vụ án được cảnh sát giao thông hộ tống đến toà án (Ảnh: Hồng Nguyên)

Khoảng 7 giờ 30 phút đoàn xe chở các bị cáo trong vụ án, cùng với lực lượng cảnh sát thi hành án lần lượt được đội cảnh sát giao thông tuần tra dẫn Đoàn (thuộc phòng PC08) hộ tống đến toà.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong gần một tháng (8/12/2022-6/1/2023), do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Ngoài ra, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ có 3 kiểm sát viên tham dự phiên tòa, bao gồm: Kiểm sát viên Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiền và Châu Hoàng Sơn.

Ngày đầu xét xử vụ án Alibaba: An ninh thắt chặt
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, chủ mưu của vụ án (ngồi ngoài cùng từ bên phải qua)

Cùng với đó, có gần 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Đây là phiên tòa có nhiều bị hại nhất với 4.500 người, các bị hại phân bố đều ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước và tất cả các quận huyện của TP. Hồ Chí Minh.

Hồ sơ vụ án có khoảng 1 triệu bút lục được đựng trong 140 rương phải chuyển bằng hai xe tải. Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát dài 500 trang… Đặc biệt, để thực hiện xét xử kéo dài, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã phải chi ra hàng tỷ đồng cho công tác tổ chức.

 
Tác giả: Minh Khuê
Bài viết liên quan