Tiêu điểm

Phê duyệt quy hoạch 1/2000 hai khu du lịch ở Khu kinh tế Vân Phong


Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn (Phân khu 1) và Khu du lịch núi Khải Lương (Phân khu 2) tại Khu kinh tế Vân Phong được Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/2000.

Ngày 11/6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII thông qua đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) của Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn (Phân khu 1) và Khu du lịch núi Khải Lương (Phân khu 2), huyện Vạn Ninh, thuộc 19 phân khu trong Khu kinh tế Vân Phong.

Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn (Phân khu 1, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) có diện tích khoảng 10.000ha được quy hoạch là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, công viên cây xanh chuyên đề, vui chơi giải trí. Trong đó đất liền khoảng 4.911ha, để xây các khu chức năng khoảng 1.443ha, khoảng 3.468ha đất nông nghiệp và chức năng khác; còn lại là vùng mặt nước biển. Dân số dự kiến khoảng 8.000 người, được quy đổi từ khách du lịch, không có dân cư sinh sống trên đảo Hòn Lớn.

Khu du lịch núi Khải Lương (Phân khu 2, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) có diện tích khoảng 4.015ha được quy hoạch là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Trong đó đất liền khoảng 1.865ha, để xây dựng các khu chức năng khoảng 408ha, khoảng 1.457ha là đất nông nghiệp và chức năng khác; còn lại là vùng mặt nước biển. Dân số dự kiến khoảng 5.000 người, được quy đổi từ khách du lịch.

Phê duyệt quy hoạch 1/2000 hai khu du lịch ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu vực phía Bắc Khu Kinh tế Vân Phong nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Toàn

Mục tiêu quy hoạch là cơ sở để UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Đảo Hòn Lớn; Khu du lịch núi Khải Lương và làm cơ sở pháp lý thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Ngoài hai phân khu nêu trên, hai phân khu còn lại cũng thuộc khu vực Bắc Vân Phong là Phân khu 3 (Trung tâm cảng biển, đô thị Đầm Môn) và Phân khu 8 (Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông) đã được phê duyệt quy hoạch 1/2000 hồi đầu năm.

Khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) được định hướng quy hoạch các khu du lịch cao cấp tại đảo Hòn Lớn và bán đảo Hòn Gốm, cảng trung chuyển quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các công trình dịch vụ hậu cần cảng, công nghiệp tại khu vực Đầm Môn, các khu đô thị, du lịch, các không gian cây xanh, mặt nước và các khu đồi núi.

Trước đó, tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Khu kinh tế có tổng diện tích khoảng 150.000 ha, nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, trong đó 70.000 ha mặt đất, còn lại mặt nước.

Khu kinh tế được chia thành 19 phân khu, với các khu phát triển về cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị, dịch vụ nghỉ dưỡng, là một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa. Đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

 
Tác giả: Đức Thảo
Bài viết liên quan