Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Khu vực APAC chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử B2C và bán lẻ toàn cầu, được dự báo sẽ đạt gần hai phần ba tổng giá trị toàn cầu vào năm 2025. Đồng thời, giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, kéo dài từ các tháng trước Giáng sinh đến Tết Nguyên đán năm 2025, càng làm tăng thêm áp lực cho các doanh nghiệp và nhà bán lẻ trực tuyến.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại APAC trong năm nay, FedEx chia sẻ một số cách thức tối ưu vận chuyển để việc giao nhận trong mùa lễ hội có thể diễn ra một cách hiệu quả.
Lên kế hoạch sớm cho mùa cao điểm
Việc lên kế hoạch trước sẽ hạn chế những phát sinh phút chót, giúp quy trình giao nhận diễn ra suôn sẻ hơn. Trong mùa cao điểm, nhu cầu vận chuyển tăng cao có thể ảnh hưởng đến thời gian giao nhận hàng, vì vậy, việc đặt hoặc gửi hàng từ sớm sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và áp lực.
Doanh nghiệp nên công bố trước hạn chót nhận đơn hàng và ngày giao hàng dự kiến để khách hàng thu xếp và tránh làm họ thất vọng.
Người tiêu dùng nên liên tục cập nhật ngày giao hàng dự kiến để đảm bảo đơn hàng được giao đúng thời hạn. Nhiều nền tảng thương mại điện tử trên thị trường hiện nay có đề xuất ngày gửi hàng phù hợp để đảm bảo hàng hóa được giao đúng hạn ngay cả trong mùa cao điểm.
Quản lý thời gian thông minh và linh hoạt
Đa số người tiêu dùng mong muốn sử dụng các dịch vụ giao hàng nhanh chóng và có tính linh hoạt cao.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp thương mại điện tử như FedEx® International Connect Plus (FICP) để cung cấp dịch vụ vận chuyển hiệu quả từ khu vực APAC, đến Hoa Kỳ và Châu Âu chỉ trong vòng 1 đến 3 ngày làm việc.
Người tiêu dùng ưu tiên các lựa chọn có tính linh hoạt và tiện lợi cao, chẳng hạn như FedEx cung cấp nhiều địa điểm nhận hàng và tủ khóa thông minh, đặc biệt hữu ích khi họ không thể nhận hàng trực tiếp tại nhà.
Sử dụng công nghệ để cập nhật thông tin liên tục
Thông báo, lắng nghe và trả lời ý kiến phản hồi từ khách hàng là điều rất quan trọng trong mùa cao điểm.
Doanh nghiệp nên thống nhất với các khách hàng quan trọng về dịch vụ vận chuyển trong mùa cao điểm, qua đó giúp duy trì sức mạnh thương hiệu, đồng thời lập kế hoạch hiệu quả hơn.
Người tiêu dùng có thể nhận cập nhật theo thời gian thực qua email, tin nhắn hoặc WhatsApp, cho phép khách hàng tùy chọn thời gian hoặc địa điểm giao hàng, ngay cả khi đơn hàng đang trên đường vận chuyển
Giải pháp giao hàng chặng cuối hiệu quả
APAC là khu vực có hệ thống vận chuyển phức tạp, đòi hỏi một hệ sinh thái giao nhận tối ưu.
Doanh nghiệp có thể tận dụng mạng lưới vận chuyển rộng khắp của FedEx, có mặt tại 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực APAC, kết nối với khách hàng toàn cầu.
Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn linh hoạt, từ hệ thống tủ khóa thông minh đến nhiều lựa chọn địa điểm nhận hàng.
Hướng tới các lựa chọn bền vững
Khi xã hội ngày càng tập trung vào tính bền vững, nhiều doanh nghiệp đang tối ưu hóa hoạt động để giảm thiểu các tác động đến môi trường.
Doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể áp dụng các hoạt động mua sắm trực tuyến bền vững, tiêu biểu như chọn mua hàng hoặc hợp tác với những nhà cung cấp có sáng kiến thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ đo lường lượng khí thải carbon của các lô hàng, chẳng hạn như FedEx® Sustainability Insights, giúp việc báo cáo lượng khí thải trở nên dễ tiếp cận và minh bạch hơn.
Khi nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, việc lập kế hoạch sớm giúp trải nghiệm mua sắm và giao nhận hàng hóa suôn sẻ hơn cho cả người tiêu dùng và công ty vận chuyển. Bằng cách lên kế hoạch trước, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa lễ hội. FedEx, với mạng lưới toàn cầu đáng tin cậy cùng các giải pháp kỹ thuật số thông minh, góp phần đơn giản hóa quy trình vận chuyển trong mùa cao điểm mua sắm, mang lại sự nhanh chóng, linh hoạt và bền vững cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.