Tiêu điểm

Chủ tịch UBND TP HCM phê bình Sở Y tế, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo


Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc cải thiện các chỉ số về năng lực cạnh tranh, hành chính công là nhiệm vụ quan trọng, là mệnh lệnh hành động của TP HCM hiện nay.

Tại hội nghị công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương (DDCI) thành phố năm 2022 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023 ngày 11-5, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã phê bình 3 sở liên quan đến chỉ số DDCI.

Theo đó, bên cạnh sự tích cực của các cơ quan thực hiện, sở - ban, ngành và địa phương tham gia chỉ số DDCI thì Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo không cung cấp thông tin cho cơ quan thực hiện để khảo sát.

"Tôi phê bình Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo"- Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh và đề nghị giám đốc 3 sở nghiêm túc rút kinh nghiệm và có kế hoạch tham gia thật tốt trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP HCM phê bình Sở Y tế, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM phê bình các sở Y tế, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo

Ông Phan Văn Mãi cho biết đây là lần đầu tiên TP HCM đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương.

Là thành phố có khối lượng công việc, hồ sơ cần xử lý lớn nhất cả nước nên TP HCM vừa triển khai đánh giá vừa học hỏi. "Chúng ta đã vượt qua chính mình. Việc thực hiện đánh giá DDCI thể hiện sự quan tâm, quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số của chính quyền thành phố"- Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Ông cảm ơn sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình triển khai, sự tham gia của các đơn vị. Từ kết quả chỉ số DDCI năm 2022, các đơn vị sẽ tiếp thu, cải thiện các vấn đề chưa tốt. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị "soi vào", có giải pháp nâng cao, cải thiện hiệu quả công vụ, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP HCM.

"Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch để thực hiện đánh giá DDCI hằng năm hiệu quả hơn"- Chủ tịch UBND thành phố nói.

Ngoài chỉ số DDCI, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị quyết liệt hành động để cải thiện chỉ số PAR Index, PCI, PAPI.

Ông nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng, là mệnh lệnh hành động của TP HCM hiện nay, để tạo được chuyển biến trong thực tế, không chỉ là thứ hạng chỉ số mà tạo được sự hài lòng thật sự của người dân và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phải thống nhất nhận thức này.

"Từ kết quả năm 2022, chỉ số PAPI, PAR Index có cải thiện một ít nhưng PCI giảm rất nhiều. Điều này cho thấy chúng ta có nỗ lực nhưng kết quả, hiệu quả chưa cao, chưa đạt như mong muốn của chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp và người dân"- ông Phan Văn Mãi nói .

Từ đó, ông cho rằng "chúng ta phải có tự ái cách mạng" khi kết quả thấp để từ đó quyết tâm tạo chuyển biến như một lời giải thích thuyết phục nhất.

"Hôm nay chúng ta nói đầy quyết tâm nhưng cuối năm kết quả ngược lại thì chính chúng ta nhìn vào cũng thấy không được. Do đó, các đơn vị phải hết sức tập trung, làm việc hiệu quả hơn, quyết liệt và đồng bộ hơn để có được hiệu quả trong thực tế"- Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Theo công bố của Nhóm tư vấn DDCI TP HCM năm 2022, khối địa phương, quận Phú Nhuận là đơn vị có số điểm cao nhất về năng lực cạnh tranh. TP Thủ Đức là địa phương xếp cuối cùng trong số các địa phương được đánh giá DDCI năm 2022. Đây cũng là địa phương duy nhất của TP HCM có điểm số đánh giá dưới 50 trên thang điểm 100.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ xếp đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2022. Đơn vị xếp cuối bảng là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bài viết liên quan