Sáng 11/4, Đoàn Thanh niên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) tổ chức buổi đào tạo (workshop) về ứng dụng và làm chủ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất công việc.
Tham dự buổi workshop có ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh; bà Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Đoàn Thanh niên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Cùng tham dự có các cán bộ, người lao động, Đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương...
AI giúp cán bộ ngành Công Thương nâng cao năng suất lao động
Phát biểu khai mạc buổi workshop, ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh, buổi workshop là nơi AI thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ là một công nghệ tiên tiến mà còn là một người cộng sự đắc lực, mang đến những giải pháp đột phá cho các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực của chúng ta.
Buổi đào tạo về ứng dụng và làm chủ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất công việc. |
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những khả năng đột phá trong quản lý cạnh tranh. Với khả năng xử lý và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ các nguồn như giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội hay hồ sơ doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ phát hiện các hành vi phản cạnh tranh như độc quyền, thỏa thuận hạn chế cạnh tranh hay lạm dụng vị thế thống lĩnh – những dấu hiệu mà con người khó nhận ra.
Ông Trịnh Anh Tuấn cũng cho biết, tiềm năng to lớn của AI trong việc xử lý dữ liệu lớn, phát hiện hành vi phản cạnh tranh, hỗ trợ điều tra, đánh giá tác động các thương vụ M&A cũng như nâng cao hiệu quả tiếp nhận, phân tích và phản hồi khiếu nại người tiêu dùng.
"Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng chóng mặt của dữ liệu và các mô hình kinh doanh phức tạp, các cơ quan quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn. Việc phát hiện các hành vi phản cạnh tranh tinh vi, xử lý lượng lớn khiếu nại của người tiêu dùng một cách hiệu quả, và dự đoán các xu hướng thị trường tiềm ẩn đòi hỏi những công cụ và phương pháp tiếp cận mới", ông Trịnh Anh Tuấn cho biết.
Ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu khai mạc. |
AI cũng giúp đánh giá khách quan và toàn diện hơn tác động của các thương vụ sáp nhập, mua lại (M&A) đối với môi trường cạnh tranh, từ đó hỗ trợ cơ quan chức năng đưa ra quyết định chính xác hơn.
Không dừng lại ở đó, AI còn góp phần tự động hóa quá trình điều tra, thu thập chứng cứ bằng cách sàng lọc nhanh chóng hàng triệu tài liệu, email, dữ liệu điện tử… giúp tiết kiệm thời gian và tập trung vào các yếu tố then chốt. Thêm vào đó, AI có thể xây dựng các mô hình dự đoán xu hướng thị trường và cảnh báo sớm các rủi ro tiềm ẩn, giúp cơ quan quản lý chủ động can thiệp, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng, AI cũng cho thấy nhiều tiềm năng đáng kể. Các hệ thống chatbot thông minh có thể tiếp nhận, phân loại và phản hồi khiếu nại một cách nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, giảm tải cho bộ phận chăm sóc khách hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng. AI cũng có thể phân tích dữ liệu khiếu nại để phát hiện những vấn đề nổi cộm, hành vi vi phạm phổ biến và doanh nghiệp có dấu hiệu tái phạm, giúp cơ quan quản lý tập trung nguồn lực xử lý hiệu quả hơn.
Đặc biệt, AI còn cho phép cá nhân hóa thông tin và cảnh báo cho từng người tiêu dùng dựa trên hành vi mua sắm, sở thích và tương tác trực tuyến, giúp họ ra quyết định thông minh và tránh rơi vào bẫy lừa đảo. Nhờ vào khả năng phân tích đặc điểm bất thường, AI cũng góp phần phát hiện và ngăn chặn sớm các hình thức gian lận trực tuyến như trang web giả mạo hay khuyến mãi ảo, góp phần bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số ngày càng phức tạp.
Các lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Công Thương tham dự workshop. |
Tuy nhiên, ông Trịnh Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, mặc dù tiềm năng của AI là rất lớn, chúng ta cũng cần nhận thức rõ những thách thức trong quá trình triển khai ứng dụng AI trong lĩnh vực này.
"Đó có thể là vấn đề về chất lượng và tính sẵn có của dữ liệu, sự phức tạp của các thuật toán AI đòi hỏi đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, vấn đề về đạo đức và trách nhiệm giải trình của các hệ thống AI, cũng như các lo ngại về quyền riêng tư của dữ liệu người dùng", ông Trịnh Anh Tuấn phân tích.
AI trở thành lực đẩy then chốt cho sự đổi mới
Tại buổi workshop, bà Vũ Thị Hạnh, chuyên gia giải pháp AI tại Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) nhận định, trong suốt thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo đã không còn dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm trong một vài lĩnh vực, mà đã vươn lên trở thành lực đẩy then chốt cho sự đổi mới và phát triển trên hầu hết các ngành nghề.
Bà Vũ Thị Hạnh, chuyên gia giải pháp AI tại Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI). |
Trong khuôn khổ buổi workshop, các chuyên gia đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về AI; giới thiệu về một số trợ lý ảo - các công cụ, phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng hỗ trợ các công việc hành chính văn phòng.
Bên cạnh đó, chuyên gia cũng hướng dẫn các cán bộ, người lao động, Đoàn viên thanh niên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như: Viết câu lệnh chuẩn cho các chatbot AI, sáng tác nhạc bằng AI, tạo bản trình chiếu...
Đoàn viên thanh niên Bộ Công Thương tham dự workshop. |
Tại buổi workshop, ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định, với sự nỗ lực chung của tất cả các bên liên quan, việc ứng dụng AI một cách thông minh và hiệu quả sẽ mang lại những bước tiến vượt bậc trong công tác quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
"Chúng ta hãy cùng nhau khám phá, thử nghiệm và triển khai những giải pháp AI sáng tạo để xây dựng một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng một cách tốt nhất trong kỷ nguyên số", ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh.
Trước đó, Báo Công Thương cũng đã tổ chức nhiều buổi đào tạo kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong báo chí hiện đại, thể hiện sự sẵn sàng cho một bước tiến mới, xây dựng một tòa soạn "hiện đại - chính luận - hội nhập". |