Tiêu điểm

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Một số tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc ngang bằng, thậm chí chặt hơn Mỹ


Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, một số tiêu chuẩn chất lượng đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc đã ngang bằng, thậm chí có quy định về đăng ký cấp phép, thủ tục kiểm nghiệm, kiểm dịch thông quan còn chặt chẽ hơn cả những thị trường có tiếng là khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã có chia sẻ về những kết quả mà đoàn công tác của Bộ đã đạt được trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) vừa qua.

-9027-1686006283.jpg

Các doanh nghiệp nông sản trên cả nước cần đảm bảo đúng theo quy định mà phía Trung Quốc yêu cầu, thay vì coi đây là thị trường dễ tính.

Qua chuyến công tác, hai bên đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị hải quan, kiểm dịch hai bên cửa khẩu có cơ chế thường xuyên giao lưu trao đổi quy trình nghiệp vụ, cập nhật thông tin phối hợp thông quan nhanh chóng, đặc biệt ưu tiên các mặt hàng tươi sống vào vụ thu hoạch nhằm giảm ùn ứ, thúc đẩy giao thương nông lâm thuỷ sản thông qua các cửa khẩu thuộc địa bàn hai tỉnh.

Đồng thời, chủ trương xúc tiến thành lập 2 hiệp hội doanh nghiệp nông sản Việt Nam - Quảng Tây và Việt Nam - Vân Nam được thông qua.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá, hạ tầng khu vực cửa khẩu của cả hai bên hiện đều đang quá tải so với nhu cầu giao thương. Nhiều mặt hàng nông sản tươi có giá trị cao khi vào vụ, ví dụ sầu riêng lúc này, thường bị ách tắc tại cửa khẩu.

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tục thay đổi những quy định chính sách về nhập khẩu nông sản, thực phẩm. "Một số tiêu chuẩn chất lượng đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu đã ngang bằng, thậm chí có quy định về đăng ký cấp phép, thủ tục kiểm nghiệm, kiểm dịch thông quan còn chặt chẽ hơn cả những thị trường có tiếng là khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh thêm rằng, phía Trung Quốc rất trọng thị. "Đi cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT có khoảng 20 doanh nghiệp trong nước, nhưng đón chúng tôi là hơn 100 doanh nghiệp đại lục. Họ mong ngóng thông tin từ Việt Nam", ông đánh giá.

Do đó, ông Nam cho rằng, vấn đề quan trọng tiếp theo chính là sớm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu sâu về nhau. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã đặt vấn đề hợp tác với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT.

"Qua các buổi gặp, tôi nhận thấy Trung Quốc rất coi trọng "chữ tín" trong kinh doanh nông sản. Do vậy, tôi muốn gửi thông điệp đến các doanh nghiệp nông sản trên cả nước là đảm bảo đúng theo quy định mà phía Trung Quốc yêu cầu, thay vì coi đây là thị trường dễ tính", Thứ trưởng Nam khuyến nghị. 

Theo ông Nam, chinh phục được thị trường Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội đưa sản phẩm đến những thị trường khó tính hơn. "Chúng ta phải hình thành thói quen xây dựng quan hệ thương mại bền vững, dựa trên chữ tín, kết hợp với điều hành xây dựng chuỗi cung ứng thì mới mong đưa hàng hóa vào chuỗi cung ứng toàn cầu", ông nhấn mạnh. 

Thy Lê 

Nguồn:vnbusiness.vn Copy link
Bài viết liên quan