Tiêu điểm

Xôn xao thông tin nhân viên xe buýt ở TP.HCM từ chối phục vụ, không cho người khuyết tật lên xe


Theo chia sẻ trên MXH, mặc cho những người khách xung quanh nói giúp, thậm chí có người xuống tận nơi chuyển xe lăn lên nhưng người phụ xe vẫn kiên quyết không đồng ý để cả người và xe lăn của vị khách khuyết tật lên xe buýt.

Xôn xao thông tin phụ xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật

Theo chia sẻ của bạn Hoàng Hiền - người tận mắt chứng kiến và đăng tải sự việc, vào khoảng 7h30-7h35 sáng hôm nay (ngày 08/04) bạn đã di chuyển từ làng Đại học tại Thủ Đức qua chợ Thủ Đức bằng chuyến xe bus số 8. 

Khi xuống tại trạm dừng chợ Thủ Đức vào lúc 8h, bạn thấy một người đàn ông khuyết tật ngồi xe lăn đang có ý định muốn lên xe. Tuy nhiên, nhân viên phụ xe khi thấy người đàn ông này, không những không giúp đỡ mà còn tỏ thái độ khó chịu và quát rất to, lặp lại 3-4 lần rằng: "Tui không đỡ (người) được".

Do không nhận được sự giúp đỡ từ phụ xe, người đàn ông khuyết tật đã tự mình vịn vào xe lăn và cửa xe bus để đi lên. Tuy nhiên, chiếc xe lăn của chú vẫn ở dưới đường.

Chiếc xe lăn vẫn ở dưới đường.

Chiếc xe lăn vẫn ở dưới đường.

Mặc dù những người trên xe đã nói giúp, thậm chí có hành khách tốt bụng chạy xuống giúp chú mang xe lăn lên trên bus. Nhưng khi vừa xách đến cửa thì nhân viên đã ngăn lại. Khoảng 5 phút sau thì chiếc xe lăn vẫn nằm ở dưới đường và người đàn ông vẫn chưa xuống khỏi xe. Mặc dù vậy xe bus vẫn tiếp tục di chuyển lên khoảng vài mét.

Do đang vội nên bạn không thể tiếp tục quan sát xem người đàn ông này và xe lăn có thể lên an toàn hay không. Bạn cũng chia sẻ thêm, khoảng 4 năm nay bạn vẫn thường xuyên di chuyển bằng chuyến bus số 8 này, thỉnh thoảng vẫn có trường hợp nhân viên thái độ không tốt với khách hàng, tuy nhiên sự việc như này là lần đầu bạn chứng kiến.

Sau vụ việc, bạn có gọi điện thoại cho hotline của hãng xe để phản ánh sự việc thì đã được nhân viên trực tổng đài khẳng định rằng: "Những người khuyết tật khi sử dụng dịch vụ xe bus của hãng đều sẽ được nhân viên trên xe hỗ trợ đẩy xe lăn."

Vụ việc sau khi được chia sẻ hiện vẫn đang được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội và gây bức xúc cho nhiều người.

Đại diện hãng xe buýt lên tiếng

Qua tìm hiểu, tuyến xe buýt trên do Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng đảm nhận. Đại diện Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng cho biết mới nhận được phản ánh từ Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM.

"Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã liên hệ và làm việc với tiếp viên xe buýt trên. Sau đó chúng tôi sẽ báo cáo cho Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM về vụ việc này", đại diện Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng thông tin.

Theo vị đại diện này, theo quy định người trên 70 tuổi, người khuyết tật khi đi lại bằng xe buýt đều được miễn giảm vé. Đồng thời, phải xử công bằng và không được từ chối phục vụ. "Nếu đúng như phản ánh thì nhân viên xe buýt trên sẽ bị xử phạt theo quy định", vị đại diện khẳng định.

Về vấn đề này, một lãnh đạo một lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM nhận định: "Hành vi xem thường khách mà đặc biệt là người khuyết tật là không thể chấp nhận được. Nếu đúng như sự việc phản ánh thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định".

Theo pháp luật hiện hành, người khuyết tật không chỉ được bảo vệ mọi quyền lợi hợp pháp của công dân mà còn được ưu tiên trong quá trình tham gia giao thông bằng những phương tiện giao thông công cộng sẽ nhận được một số ưu tiên.

Cụ thể trong điều 12 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật có quy định về miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông công cộng.

1. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe buýt.

2. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau đây:

a) Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay;

b) Giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định.

3. Đơn vị tham gia vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho người khuyết tật. Để được miễn, giảm giá vé dịch vụ, người khuyết tật cần xuất trình Giấy xác nhận khuyết tật.

Bài viết liên quan