Tiêu điểm

Dân văn phòng đầu tư cả trăm triệu đồng học pilates


Chị Thùy Trang (TP.HCM) cho rằng chi phí học pilates cao hơn các môn khác nhưng đây là khoản đầu tư có lợi để duy trì sức khỏe, nhất là khi gặp các vấn đề liên quan đến cột sống.

Ba năm nay, chị Thùy Trang (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) dành gần 100 triệu đồng cho việc học pilates để trị "bệnh văn phòng", bảo vệ cột sống.

Dù thời gian học kéo dài, chị Thùy Trang vẫn lựa chọn chi tiền đến phòng tập, có giáo viên hướng dẫn, đầy đủ máy móc, thiết bị. Đều đặn 3 buổi/tuần, buổi sáng hoặc buổi trưa, thay vì nghỉ ngơi hoặc đi cà phê như đồng nghiệp, nhân viên văn phòng này lại có mặt tại lớp học, bắt đầu 60 phút tập luyện.

"Mình coi 60 phút học pilates là thời gian khởi động cho ngày mới hoặc tiếp thêm năng lượng cho buổi chiều. Càng tập, mình càng thấy tinh thần thoải mái hơn. Chưa kể, việc tập luyện cũng giúp mình cải thiện vóc dáng, bảo vệ xương sống", chị Thùy Trang chia sẻ với Zing.

dan van phong di hoc anh 1

Chị Thùy Trang (32 tuổi, nhân viên văn phòng), bắt đầu học môn pilates từ năm 2019.

"Bệnh văn phòng"

Hàng ngày, chị Thùy Trang bắt đầu giờ làm từ 9h và kết thúc vào 17h. Ngồi cả ngày trên văn phòng, chị không tránh khỏi bị đau lưng, nhức mỏi cơ thể. Không ít lần, "bệnh văn phòng" khiến chị mất tập trung khi làm việc.

Chia sẻ với Zing, nữ nhân viên văn phòng cho biết mình đã từng tập gym và học yoga nhưng việc đau mỏi không cải thiện nhiều. Chưa kể, nếu không chú ý, việc tập sai tư thế dễ khiến xương sống bị tổn thương.

Chị Minh Trang (26 tuổi, chuyên viên hành chính tại một công ty bảo hiểm ở Hà Nội), cũng gặp tình trạng tương tự. Bắt đầu từ 2 năm trước, việc ngồi máy tính liên tục khiến chị Minh Trang đau mỏi vùng lưng, xương chậu, cổ vai gáy và béo bụng.

Chị Minh Trang từng học yoga dây và phải massage trị liệu cổ vai gáy.

"Mình phiền muộn vì vòng hai ngấn mỡ. Thứ hai hàng tuần, mình phải mặc đồng phục là áo sơ mi ôm người, nhìn phần bụng dưới lồi ra, vừa xấu, lại buồn cười", chị Minh Trang nói.

Chưa kể, bị thiếu máu lên não, chị Minh Trang thường xuyên đau đầu khi làm việc căng thẳng, bắt buộc dùng thuốc.

Để cải thiện tình hình, nữ nhân viên 26 tuổi cố gắng ngồi đúng tư thế, tăng vận động, tham gia lớp học yoga dây. Thậm chí, chị sẵn sàng chi 4 triệu đồng cho 10 buổi massage trị liệu cổ vai gáy, làm mềm các búi cơ.

Cũng mắc "bệnh văn phòng" nhưng cơn đau xuất hiện từ khi học đại học, Minh Thúy (23 tuổi, làm việc tại Ninh Bình) lo lắng sức khỏe gặp vấn đề, cô đến bệnh viện thăm khám.

"Bác sĩ kết luận mình bị đau lưng, lưng bị gù do ít vận động, ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Mình đã để ý và tự điều chỉnh dáng ngồi, đứng thẳng lưng, nhưng chỉ được một lúc, đâu lại vào đó. Dáng người không đẹp cũng khiến mình tự ti", Minh Thúy nói.

Thúy cho biết thêm cô cao 1,63 m, dáng người có phần cao lớn và thô hơn so với các bạn nữ khác. Theo thói quen, lưng bị gù khiến dáng đứng xấu hơn, mỗi lần mặc váy hoặc chụp ảnh, Minh Thúy đều tự ti và không thoải mái.

Không tiếc tiền khi đầu tư cho sức khỏe

Ra trường, đi làm, Minh Thúy có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân hơn. Việc tự điều chỉnh tại nhà không cải thiện nhiều, một năm nay, Thúy dành thời gian học yoga với chi phí 5,5 triệu đồng/năm. Lớp học bắt đầu từ 19h45. Mỗi tuần, Thúy học từ 4-5 buổi.

"Lớp của mình có khoảng 10 người. Giáo viên đứng lớp là người Ấn Độ. Thầy sẽ hướng dẫn từng động tác để mọi người tập theo", Thúy chia sẻ về lớp học.

Mỗi buổi, Thúy đều nhận được chủ đề khác nhau. Sau bài khởi động và thiền, cô bước vào bài học chính, tập trung vào nhịp thở và tư thế. Không tập trung một phần riêng lẻ, các động tác Thúy được học đều xen kẽ nhiều nhóm cơ một lúc.

Mười phút trôi qua, nhiệt độ cơ thể tăng dần, mồ hôi bắt đầu chảy, Thúy cảm nhận mọi căng thẳng trong ngày được giải phóng. Tập trung vào bài tập, tâm trí cô hoàn toàn được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.

Mỗi lần học và làm được một động tác mới hoặc khó, Thúy cảm thấy vui mừng khi ngày một tiến bộ. Việc đi học yoga cũng giúp cô thiết lập nhiều mối quan hệ tốt.

Chọn lựa môn học khác với Thúy, chị Thùy Trang theo học pilates để trị "bệnh văn phòng". Ba năm nay, giáo viên tại phòng học pilates tại quận 1, TP.HCM, đã quen với hình ảnh tập luyện của chị Thùy Trang vào 8h hoặc 12h. Trung bình, mỗi buổi tập kéo dài 60 phút với chi phí 260.000 đồng/buổi.

Chị Thùy Trang sẵn sàng chi gần 100 triệu trong ba năm học pilates.

"Học phí cao hơn các môn khác nhưng đây là khoản đầu tư có lợi để mình duy trì sức khỏe, nhất là các vấn đề liên quan đến cột sống - điều mình quan tâm nhất", chị Thùy Trang chia sẻ về số tiền 100 triệu đồng chị chi trong 3 năm cho việc học pilates.

Theo chị Thùy Trang, chi phí học pilates cao một phần xuất phát từ nguyên nhân bộ môn này sử dụng máy móc riêng để hỗ trợ người tập, hạn chế tổn thương cột sống.

Lớp học chị tham gia chỉ có 8 người, hầu hết là dân văn phòng như chị. Lựa chọn giờ học vào buổi sáng hoặc giờ nghỉ trưa, theo chị Trang, đây là thời điểm thích hợp cho việc tập luyện, giúp tiêu hao năng lượng tốt hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian buổi tối và tránh phòng tập đông đúc.

Nhớ lại những ngày học động tác đầu tiên, chị Trang cho hay lúc đó, cơ thể còn đơ cứng, dễ bị đau, giáo viên gặp khó khăn khi chỉnh động tác cho chị. Dần dần, các khớp vận động linh hoạt, cơ thể dẻo dai, việc tập luyện của chị dễ dàng hơn.

Thay vì học buổi sáng hoặc trưa như chị Thùy Trang, chị Minh Trang lựa chọn học pilates sau giờ tan làm. 17h15, chị thu dọn đồ đạc, chuẩn bị rời văn phòng để đến phòng tập, bắt đầu giờ học từ 17h45.

Lớp học pilates của chị Minh Trang có 10 học viên, không sử dụng máy móc mà chỉ có dụng cụ đơn giản, vì vậy, chi phí có phần rẻ hơn - 10,5 triệu đồng cho 6 tháng học.

Trước đó, do đã học yoga dây, việc tập luyện pilates của chị Minh Trang dễ dàng hơn, chỉ gặp khó khăn trong việc duy trì nhịp thở và siết bụng. Chỉ sau 2 buổi học, chị đã quen dần với các động tác.

dan van phong di hoc anh 4

Lo lắng sức khỏe gặp vấn đề, Minh Thúy đến bệnh viện thăm khám và tham gia lớp học yoga.

Cải thiện rõ rệt

Đổi sang học pilates, chú ý tư thế ngồi làm việc, đã một tháng nay, chị Minh Trang không còn phải đến trung tâm massage, trị liệu cổ vai gáy.

"Vóc dáng mình cũng được cải thiện, khi diện đồ tự tin hơn hẳn, những chiếc váy, áo ôm người được mình ưu tiên lựa chọn", chị Minh Trang chia sẻ.

Tương tự, sau ba tháng học yoga, Minh Thúy dần cảm nhận thấy sự thay đổi của cơ thể. Cơn đau lưng không còn xuất hiện thường xuyên, tình trạng gù lưng dần được cải thiện, các nhóm cơ săn chắc giúp dáng người gọn hơn. Mỗi ngày đi học yoga, Thúy đều thấy hứng thú, không còn chán nản, lười biếng như thời gian đầu.

Đây cũng là cảm nhận của chị Thùy Trang sau ba năm theo đuổi việc học pilates. Nữ nhân viên văn phòng cho biết chị sẽ duy trì việc tập luyện ít nhất 5 năm và luôn học dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên để đạt hiệu quả tốt nhất.

"Kết thúc buổi học, tinh thần mình thoải mái. Thay vì mệt, mình làm việc tập trung hơn. Thân hình ngày một đẹp, săn chắc hơn so với việc tập gym trước đây. Đặc biệt, do tập luyện với máy móc chuyên biệt, có người hướng dẫn, cột sống của mình không lo bị ảnh hưởng bởi tập luyện sai", chị Thùy Trang nói.

Tác giả: Ngọc Bích
Bài viết liên quan