Tiêu điểm

Tháng 1/2025, tổng mức bán lẻ của Nam Định tăng 15,1%


Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2025 của Nam Định tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2025 của Nam Định ước đạt 7.798 tỷ đồng, tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước - đây là tháng Một có quy mô cao nhất trong giai đoạn 2021-2025.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 6.960 tỷ đồng, tăng 5,7% so với tháng trước và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 449 tỷ đồng, tăng 4,0% so với tháng trước và tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 2 tỷ đồng và 3,1 nghìn lượt khách, tăng 34,1% doanh thu và tăng 15,5% lượt khách so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác 387 tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 của Nam Định tăng 15,1%. Ảnh minh hoạ

Về công tác quản lý thị trường, trong tháng 1/2025, lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra 42 vụ, xử lý 41 vụ với 47 hành vi vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 382 triệu đồng.

Cục Thống kê Nam Định thông tin, tháng 1/2025 diễn ra Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng; giá dịch vụ y tế tăng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 1,24% so với tháng trước và tăng 4,08% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong mức tăng 1,24% của CPI tháng 01/2025 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng tăng giá và 1 nhóm giá ổn định.

10 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất 11,06%; nhóm giao thông tăng 1,02%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn nhất trong CPI tăng 0,78% so với tháng trước chủ yếu do giá lương thực tăng 0,40%; thực phẩm tăng 1,07%; giá ăn, uống ngoài gia đình tăng 0,01%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,60% tập trung chủ yếu ở các mặt hàng; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,52%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,46%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19%.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,18%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,10%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,04% nguyên nhân do giá sửa chữa điện thoại tăng 3,23%.

Nhóm giáo dục có chỉ số giá ổn định so với tháng trước. Chỉ số giá vàng tăng 0,01% và chỉ số giá USD tăng 0,08% so với tháng trước.

 
Tác giả: Hải Linh